Long Phú: Nỗ lực chăm lo cho các nạn nhân da cam
      Những năm qua, cùng với cả nước, công tác chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Sóc Trăng luôn được quan tâm và thực hiện hiệu quả. Không chỉ tập trung ở tỉnh hội, các phong trào, hoạt động đã được triển khai sâu rộng xuống các huyện, thị xã, thành phố và mang lại những kết quả khả quan. Một trong những đơn vị có nhiều cố gắng trong công tác này là huyện Long Phú, với những việc làm hết sức thiết thực.

      Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lê Thị Chưởng ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh sống của 2 mẹ con bà Chưởng, chúng tôi mới thấu hiểu hết được nỗi đau đớn tột cùng của những con người không may bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bà là thế hệ thứ 2 bị ảnh hưởng, hơn 20 năm phải chống chọi từng ngày với căn bệnh tim, tiểu đường và suy thận; một chân đã phải cắt bỏ hơn 5 năm trước, và từ đó đến nay bà chỉ còn biết nằm một chỗ vì đi đứng rất khó khăn. Nỗi đau không dừng ở đó, con bà là anh Âu Quốc Giang cũng bị ảnh hưởng. Đôi chân tật nguyền, cơ thể không nguyên vẹn như những đứa trẻ khác khiến cuộc sống anh Giang trong 35 năm nay vô cùng khó khăn, khi một mình anh vừa phải bươn chải lo bữa cơm hằng ngày cho 2 mẹ con, vừa phải chăm sóc, thuốc thang cho mẹ.

      Chia tay gia đình anh Giang, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà anh Dương Hồng ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú. Anh cũng là nạn nhân gián tiếp của chất độc da cam nhưng mức độ ảnh hưởng nặng hơn. Thần trí không tỉnh táo suốt 40 năm nay, cùng những cơn đau nhức từ căn bệnh bướu cổ hơn 15 năm qua, khiến anh Hồng ngày càng ốm yếu, xanh xao. Vừa trò chuyện với chúng tôi, bà Kim Sơn – mẹ anh Hồng vừa lau vội ngấn nước đong đầy nơi khóe mắt, khi mỗi ngày phải chứng kiến cảnh con đau đớn, la hét.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Long Phú thăm và tặng quà cho các nạn nhân da cam

      Có thể nói, gia đình bà Chưởng, anh Hồng chỉ là hai trong số rất nhiều các gia đình khác trên địa bàn huyện Long Phú đang cùng có chung một số phận, một nỗi đau da cam; họ đang phải chịu một cuộc sống cực kỳ khó khăn do bệnh tật và nghèo khổ. Theo thống kê, toàn huyện Long Phú hiện có 927 nạn nhân da cam, phần lớn gia đình các nạn nhân chất độc da cam có cuộc sống vô cùng khó khăn, nhiều người không đủ khả năng lao động, nhiều gia đình có tới ba thế hệ nhiễm bệnh rất thương tâm. Số tiền trợ cấp hàng tháng chỉ đủ lo thuốc thang, chữa bệnh, không đảm bảo cho mức sống hàng ngày.

      Để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, những năm qua, Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, nhân dân cũng như Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Long Phú đã luôn chia sẻ, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam cả về tinh thần lẫn vật chất. Theo bà Huỳnh Thu Nga - Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin huyện Long Phú: “Với vai trò là đầu mối, huyện hội không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với nạn nhân da cam mà còn tích cực, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân da cam trên địa bàn… Toàn bộ số tiền nhận được, hội đã chi vào các công việc như: Sửa chữa, nâng cấp nhà tình nghĩa; hỗ trợ nạn nhân khám chữa bệnh; hỗ trợ nạn nhân làm kinh tế gia đình; đỡ đầu, trợ dưỡng con cháu nạn nhân, thăm hỏi, giúp đỡ trong các ngày lễ, tết...”.

      Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2019, huyện hội đã hỗ trợ thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ làm nhà với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, góp phần xoa dịu đau đớn, chia sẻ thiếu thốn với các nạn nhân da cam. Sự chung tay, góp sức của cộng đồng sẽ góp phần rất lớn để nỗi đau vơi bớt, để những cảnh nghèo được sẻ chia, để những nạn nhân da cam được hòa nhập với cộng đồng xã hội trong thời gian tới.

Hồng Duyên

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81768407

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.