Long Phú: Hợp tác xã Hưng Lợi phát huy hiệu quả cánh đồng lớn
      Hợp tác xã Hưng Lợi thuộc ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú được thành lập vào năm 2017 với quy mô sản xuất là 608 ha. Trong những năm qua, thông qua việc hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trên quy mô cánh đồng lớn, các thành viên hợp tác xã vừa cải thiện được thu nhập, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm.

      Từ khi hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, quá trình sản xuất lúa của các thành viên trong hợp tác xã từng bước có những đổi thay rõ rệt từ nhận thức lao động đến yêu cầu trong kỹ thuật canh tác. Nếu như nhiều năm về trước, bà con nông dân ở đây vẫn chưa áp dụng các kỹ thuật canh tác cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, thường chú ý đến giống lúa mà ít quan tâm đến chất lượng hạt giống. Phần lớn bà con sử dụng giống tự sản xuất hoặc trao đổi giữa các nông dân với nhau, thậm chí có một số nông dân sử dụng lúa ăn để làm giống. Chính vì vậy, giống lúa bị lẫn tạp, thoái hóa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cũng như chất lượng lúa gạo. Giờ đây, hợp tác xã chủ động tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lí cho các thành viên.

      Ông Bùi Văn Sáu - thành viên HTX Hưng Lợi, xã Long Đức, huyện Long Phú bộc bạch: “Tôi vào hợp tác xã mua giống sẽ rẻ hơn, phân thuốc cũng rẻ hơn đại lí bán lẻ. Tính ra mình tiết kiệm chi phí đầu vào gần 10%. Giống cũng chất lượng hơn vì công ty đưa trực tiếp xuống cho mình làm”. Nhiều bà con cũng bắt đầu ứng dụng tốt cơ giới hóa trong quá trình sản xuất. Với lợi thế này, hợp tác xã đã từng bước giảm thất thoát và chi phí đầu tư sản xuất, gia tăng năng suất và chất lượng lúa, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo đầu ra cho thành viên tham gia hợp tác xã. Từ đó, giúp bà con tin tưởng vào hợp tác xã, nâng cao năng suất sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, tăng giá trị và sức cạnh tranh cho hạt lúa của hợp tác xã làm ra.

Thành viên HTX Hưng Lợi cùng bàn bạc định hướng phát triển thời gian tới

      Tính đến nay, hợp tác xã đã kí kết được 04 hợp đồng tiêu thụ lúa với giá cao hơn bên ngoài từ 200 đồng đến 1.000 đồng. Trung bình mỗi vụ, tổng lợi nhuận thu về 700 triệu đồng trên tổng diện tích. Mối liên kết tiêu thụ giữa hợp tác xã với doanh nghiệp từng bước đi vào ổn định và hiệu quả hơn. Qua đó, nông dân ngày càng tin và tự nguyện tham gia vào hợp tác xã, tạo bước chuyển từ sản xuất hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình kinh tế hợp tác. Ông Trương Văn Hùng - Giám đốc HTX Hưng Lợi chia sẻ: “Chúng tôi đã hình thành cánh đồng mẫu lớn và có diện tích lớn. Hiệu quả kinh tế mang lại rõ ràng, từ đó dần dần bà con gia nhập theo HTX”.

      Ông Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết: “Hướng tới, Đảng ủy – UBND xã tiếp tục chỉ đạo HTX mở thêm một số dịch vụ như: Phân, thuốc và liên kết với một số doanh nghiệp để có chi phí đầu vào thấp nhất và đảm bảo đầu ra để xã viên có thu nhập cao hơn”.

      HTX Hưng Lợi duy trì cánh đồng lớn trên 100 ha, gần 100% giống lúa chất lượng cao đưa vào sản xuất, áp dụng kỹ thuật “3G3T” và “1P5G”, đáp ứng đủ điều kiện để được dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (Vnsat) hỗ trợ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo vùng dự án. Hợp tác xã xây dựng những phương án sản xuất rất thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của bà con. Từ đó, mọi người cùng nhau làm, cùng hưởng quyền lợi và xóa bỏ tư duy mạnh ai nấy làm trên cùng một cánh đồng. Hợp tác xã chủ động liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư và tiêu thụ lúa, từng bước nâng cao thu nhập cho thành viên. Hiện nay, HTX Hưng Lợi được đánh giá là hợp tác xã hoạt động hiệu quả nhất trên địa bàn huyện Long Phú.

Thanh Thảo

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81772939

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.