Châu Thành: Phát huy hiệu quả từ Tổ hợp tác đan đát ở ấp Phước Quới, xã Phú Tân
          Được thành lập từ tháng 10 năm 2018, Tổ hợp tác đan đát ấp Phước Quới, xã Phú Tân không chỉ lưu giữ được nét đẹp của nghề đan đát truyền thống mà còn tạo việc làm cho phụ nữ nhàn rỗi tại địa phương, góp phần chung tay xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới tại địa phương.

         Bao đời nay, người dân xã Phú Tân được biết đến với đôi bàn tay khéo léo cùng tài năng đan đát. Họ đã tự tay đan những sản phẩm bằng tre, trúc để phục vụ cho đời sống. Những sản phẩm này có độ tinh xảo cao. Đồng bào Khmer ở đây từ người già đến người trẻ nhỏ, đàn ông hay phụ nữ hầu như đều biết đến nghề đan đát.


           Em Nguyễn Việt Huy, sinh năm 2006, con của thành viên tổ hợp tác, dù còn nhỏ nhưng đã biết đan đát phụ giúp mẹ kiếm thêm thu nhập. Em Huy chia sẻ: “Em bắt đầu biết đan đát từ năm 10 tuổi đến nay, sau giờ học em thường phụ giúp mẹ đan đát các vật dụng nhỏ như rổ đựng trứng, mỗi ngày em có thể đan khoảng 10 cái rổ”.


          Tổ hợp tác đan đát ấp Phước Quới, xã Phú Tân hiện có 16 thành viên, được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện. Phương thức hoạt động là liên kết với các cơ sở sản xuất nguyên liệu để gia công các sản phẩm đan đát đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Các thành viên tổ hợp tác được tập huấn nâng cao tay nghề và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; được hưởng các quyền lợi về vật chất và tinh thần do hoạt động của tổ hợp tác mang lại. 


Bà Lai thị Loan - Tổ phó Tổ hợp tác đan đát ấp Phước Quới, xã Phú Tân

          Bà Lai Thị Loan - Tổ phó Tổ hợp tác đan đát ấp Phước Quới cho biết: “Thành lập tổ hợp tác là nhằm giúp cho người lao động ở nông thôn có việc làm, tăng thêm thu nhập cho gia đình, qua đó tạo tinh thần đoàn kết trong sản xuất, giúp nhau sáng tạo những sản phẩm có giá trị để đáp ứng nhu cầu thị trường, các thành viên của tổ đan đát hàng tháng thu nhập khoảng từ 3 triệu đồng trở lên sau khi trừ các chi phí”.

          Hàng tháng, các thành viên trong tổ sẽ họp định kỳ vào lúc 15 giờ ngày 14 dương lịch, ngoài trao đổi kinh nghiệm còn hùn vốn tiết kiệm và đóng góp “Hũ gạo tình thương” xoay vòng hàng tháng cho 2 chị hội viên phụ nữ.

          Bà Vương Hồng Kiển- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Tân cho biết thêm: “Đây là mô hình hoạt động nhằm tạo việc làm trong thời gian nhàn rỗi cho phụ nữ dân tộc, góp phần cải thiện đời sống, hạn chế tình trạng phụ nữ bỏ địa phương đi làm ăn xa. Có thể nói, Tổ hợp tác đan đát ấp Phước Quới, xã Phú Tân đã đóng góp tích cực trong công tác tạo việc làm, giảm nghèo trong đồng bào dân tộc. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Tân sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình với mục tiêu nâng cao đời sống cho bà con dân tộc”./.
Trần Thu Ngân

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81714312

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.