TP. Sóc Trăng: Triển khai các biện pháp ứng phó với hạn, mặn
        Theo thông tin từ phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng, tình hình mặn năm nay trên địa bàn thành phố diễn ra sớm hơn so với năm trước, kết quả quan trắc của Đài Khí tượng Thủy văn Sóc Trăng thì độ mặn nội đồng ở TP. Sóc Trăng dao động từ 4,1‰ đến 6,5‰. 

        Trước tình hình độ mặn nội đồng ở TP. Sóc Trăng tăng cao, phòng Kinh tế thành phố cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống hạn, mặn xâm nhập; đồng thời đóng các cống để dự trữ nước ngọt phục vụ việc tưới tiêu. Song song đó, ngành chức năng thành phố còn thường xuyên thực hiện kiểm tra quan trắc nồng độ mặn hàng ngày, kịp thời nắm bắt và theo dõi diễn biến mặn đang ở mức độ nào để có sự chủ động. Thành phố cũng khuyến cáo người dân lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành trữ nước trong mương nội đồng hay bơm, tưới phục vụ sản xuất; đặc biệt, trong thời điểm này không nên cho nước vào mương, ruộng để tránh thiệt hại trong sản xuất. Do độ mặn có khả năng tăng cao trong thời gian tới, thành phố cũng tuyên truyền vận động nông dân không nên xuống giống vụ Đông Xuân muộn (hay còn gọi lúa vụ 3) thay vào đó chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung phát triển bền vững và thích ứng hạn, mặn. Theo đó, để thích ứng biến đổi khí hậu, nhiều nông dân phường 7 (TP. Sóc Trăng) đã chọn cây dưa hấu thay cho lúa vụ 3, qua nhiều năm canh tác, đây được xem là cây trồng chịu hạn, mặn thích hợp thổ nhưỡng địa phương; đến nay, phường 7 có khoảng 30 ha dưa hấu tập trung nhiều nhất ở khóm 3. 


Nông dân phường 7 chọn trồng dưa hấu thay lúa vụ 3

        Theo ông Điền Lên - khóm 6, phường 7, nhiều bà con ở phường chọn cây dưa hấu bởi vốn đầu tư thấp, thích hợp với thổ nhưỡng địa phương, sau khoảng 2 tháng trồng một công dưa hấu trừ chi phí lãi từ 4 đến 5 triệu đồng/công, an toàn hơn so với trồng lúa, nhất là tình hình hiện nay mặn xâm nhập sớm.

         Trước tình hình khí hậu biến đổi theo hướng bất lợi, việc phát triển những cây màu như dưa hấu vào đồng ruộng mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ đem lại nguồn thu cho nông dân mà còn giúp cải thiện môi trường đất. Tuy nhiên, nếu tập trung quá nhiều vào một loại cây dễ dẫn đến tình trạng dội chợ, giá mua thấp và người nông dân chịu nhiều thiệt hại. Do vậy, bên cạnh sự chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của người dân, các ngành chức năng cũng cần nghiên cứu, triển khai nhiều mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống của người dân./.
Lê Vũ 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81720535

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.