Thành phố Sóc Trăng đổi mới công tác truyền thông dân số
      Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số theo Nghị quyết lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, vài năm gần đây, thành phố Sóc Trăng (TPST) đã đẩy mạnh công tác truyền thông, phát huy vai trò phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, lực lượng cộng tác viên; vận dụng nhiều cách làm hay nhằm tạo chuyển biến về nhiệm vụ, nội dung công tác dân số trong tình hình mới.

      Kết thúc năm 2019 với kết quả chất lượng dân số bình ổn mức sinh thay thế và ngưỡng dân số vàng. Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPST vẫn xác định tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 21 về công tác dân số gắn với chiến lược, chương trình phát triển dân số của tỉnh. Trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động luôn được xem là giải pháp hiệu quả trong công tác dân số của thành phố, song song đó, các trạm y tế phường là điểm triển khai các mô hình, vận động, vừa đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân mà còn là điểm kết nối cung cấp nhiều thông tin hữu ích, tư vấn chăm sóc sức khỏe đối với phụ nữ, trẻ em và giúp chị em phụ nữ tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản, tăng cường công tác truyền thông thay đổi hành vi, nhận thức của người dân trong việc hưởng ứng các chương trình mục tiêu dân số theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

      Điểm thuận lợi của công tác dân số thành phố là lực lượng cộng tác viên dân số đa phần là người dân tộc, là cán bộ, hội viên các đoàn thể khóm, có uy tín ở cộng đồng. Do vậy, dù địa bàn rộng, nhưng cộng tác viên vẫn bám sát địa bàn, quản lý chặt đối tượng, hiểu rõ hoàn cảnh từng chị em, để làm cơ sở tâm sự, tư vấn, giải thích, động viên, từng bước xóa dần tư tưởng sinh thêm con, khi con một bề. Thay vào đó, từng cặp vợ chồng tuổi đời còn trẻ, điều kiện kinh tế khá vững chãi, nhưng vẫn có ý định sinh ít con nhằm đảm bảo điều kiện chăm sóc con phát triển và xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững... đã góp phần tạo chuyển biến đáng kể vào công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình thành phố.

TPST đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động dân số

      Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố còn chú trọng đổi mới trong công tác quản lý dữ liệu, truyền thông dân số và nội dung truyền thông, vận động lồng ghép mục tiêu của Nghị quyết vào chương trình hành động của các ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện chiến lược dân số, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đặc biệt là chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để thích ứng với điều kiện già hóa dân số theo hướng hợp lý và đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ về công tác dân số. Qua đó, trong năm 2019, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm 0,03% so với năm trước, tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai luôn chiếm trên 70%, tỷ suất sinh giảm 0,77%o so với năm 2018 và tỷ suất giới tính là 105 bé trai/100 bé gái. 

      Thành phố còn quan tâm đảm bảo 100% người cao tuổi trong độ tuổi quy định được hưởng bảo trợ xã hội, chính sách y tế và các nhu cầu thiết yếu; thành lập 43 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao, có trên 1.000 hội viên tham gia, kết hợp các phường khám sức khỏe, khám bệnh miễn phí trên 660 lượt người cao tuổi, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, rèn luyện thể chất, phát huy vai trò trách nhiệm đối với gia đình, xã hội.

      Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động là cách làm hữu hiệu để người dân nhận thức lợi ích chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, các mô hình nâng cao chất lượng dân số và có sự chung tay thực hiện Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Do vậy, từ thành phố đến các phường đều xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang thực hiện và đạt được các mục tiêu toàn diện cả về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số sát với điều kiện thực tế của địa phương, tạo sự thống nhất đồng tình hưởng ứng của người dân hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số để làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là các phường ven có đồng bào dân tộc phát triển bền vững.

ANH HUY

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81701845

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.