TP. Sóc Trăng: Mô hình sản xuất rau sạch tại Trang trại Ngôi Sao Nhỏ
       Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, những năm gần đây, tại TP. Sóc Trăng đã có nhiều mô hình sản xuất rau sạch được hình thành và phát triển. Trong đó, mô hình sản xuất rau sạch của Trang trại Ngôi Sao Nhỏ tại số 430 Phạm Hùng, Phường 8 dần trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng. 

      Với mục đích đáp ứng nhu cầu rau sạch để phục vụ bếp ăn của Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ, năm 2016, bà Huỳnh Thị Phương Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ cùng gia đình đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng trang trại sản xuất khép kín. Bước đầu tuy gặp không ít khó khăn về kỹ thuật sản xuất và khâu tiêu thụ, nhưng nhờ áp dụng những kỹ thuật mới, gắn với nắm bắt được nhu cầu thị trường, sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay, sản phẩm của trang trại không chỉ cung cấp đủ cho bếp ăn của trường mà còn cung cấp một lượng lớn rau sạch ra thị trường.

      Trang trại Ngôi Sao Nhỏ có tổng diện tích gần 3 ha, được chia làm nhiều khu riêng biệt gồm: Khu trồng rau sạch theo mô hình khí canh trụ đứng, khu trồng rau thổ canh truyền thống, khu trồng nấm, khu nuôi gia cầm… đều được quy hoạch khép kín. Rau củ quả được trồng quanh năm theo mùa vụ như: Xà lách, cải xanh, cải ngọt, rau muống, mướp, khổ qua, đu đủ, các loại nấm, trong đó chủ lực là rau xà lách với trên 5 loại. Đặc biệt, mô hình trồng rau khí canh trụ đứng hay còn tên gọi khác là mô hình Aquaponic, đây là một mô hình có nguồn gốc tại Nhật Bản được xây dựng đảm bảo các tiêu chuẩn sạch từ khâu xuống giống đến khi thu hoạch. 

Mô hình trồng rau theo phương pháp thủy canh tại Trang trại Ngôi Sao Nhỏ

      Sản xuất theo mô hình này, thay vì bổ sung phân bón và các vi lượng để trồng rau, hệ thống Aquaponic sử dụng chất thải từ cá nhờ sự chuyển hóa từ các loài vi sinh vật thành chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của rau sạch, đây là một hệ thống tuần hoàn khép kín. Nước từ hồ cá sẽ được bơm vào hệ thống lọc vi sinh, các chất hữu cơ sẽ được xử lý và chuyển hóa thành các chất mà cây trồng có thể hấp thu được. Sau khi qua hệ thống lọc, nước được bơm lên các trụ đứng, tại đây, cây thủy canh sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng trong nước và trả về hồ 1 lượng nước sạch có lợi cho cá. Ưu điểm nổi bật của mô hình sản xuất này là sản phẩm rau tươi ngon và có hương vị tự nhiên nhất; hoàn toàn hữu cơ, không tồn dư các thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón độc hại, đặc biệt tiết kiệm nguồn nước so với sản xuất truyền thống.

      Bên cạnh các loại rau, củ quả, trang trại còn nuôi gà, vịt, heo rừng được tiêm chủng và được kiểm soát trước khi đưa ra thị trường. Để xây dựng thương hiệu và tạo uy tín cho người tiêu dùng, trang trại mở cửa mỗi ngày để mọi người đến tham quan, tìm hiểu cách trồng. Hiện nay, trang trại đang đầu tư xây dựng khu phức hợp, có nơi vui chơi giải trí, trưng bày các loại rau củ quả... giúp các trường học, cơ quan, đơn vị muốn tìm hiểu về nông nghiệp sạch có thể đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm. Bà Huỳnh Thị Phương Chi cho biết: Mục tiêu của trang trại là cung cấp ra thị trường những sản phẩm rau sạch đạt chuẩn theo quy định, đặc biệt là không sử dụng phân bón hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Trang trại mở cửa xuyên suốt để người tiêu dùng nếu có nhu cầu có thể đến tham quan tìm hiểu. 

      Mô hình sản xuất rau sạch thực sự không mới, nhưng với cách làm khoa học cùng với hướng đi chọn lọc của Trang trại Ngôi Sao Nhỏ phù hợp với phát triển nông nghiệp đô thị và phần nào đáp ứng được nhu cầu nông sản sạch có chất lượng của thị trường thành phố. 

Lê Vũ 


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78303585

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.