Nông dân Viên Bình (Trần Đề) tăng thu nhập từ rau màu
        Tuy không phải là vùng chuyên canh màu nổi tiếng như Đại Tâm, Tham Đôn của huyện Mỹ Xuyên, hay vùng rẫy ven biển TX. Vĩnh Châu, những năm gần đây, vùng màu của xã Viên Bình, huyện Trần Đề cũng đang dần mở rộng diện tích và mang lại nguồn thu đáng kể cho nhiều nông hộ tại đây.

        Cách 2 ngày là anh Lỗ Minh Tiến ở ấp Trà Ông lại thu hoạch 2 công khổ qua 1 lần với năng suất khoảng 300 - 500kg, sau khi hái xong sẽ được thương lái vào tận rẫy để thu mua với giá bình quân 7.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 3 triệu đồng. Anh cho biết, tận dụng diện tích đất bờ đê, đất lúa kém hiệu quả để trồng khổ qua, đây là loại cây ngắn ngày, thu hoạch được nhiều vụ trong năm nên cho nguồn thu nhập tương đối ổn định. Trung bình mỗi công cho năng suất khoảng 3 - 5 tấn trái, sau khi trừ chi phí còn lời trên 20 triệu đồng, nhờ vậy mà đời sống gia đình vươn lên khấm khá.

        Cách đó không xa, gia đình ông Lâm Đưa cũng đang tích cực chăm sóc rẫy hành lá sắp đến ngày thu hoạch. Ông cho biết, hành lá có thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi xuống giống đến khi thu hoạch là 45 ngày sẽ cho năng suất khoảng 1,5 - 2 tấn/công, với giá bán khoảng 10 - 15 ngàn đồng sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 10 triệu đồng.  

Mô hình trồng rau màu đang mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều nông hộ tại Viên Bình

        Hiện toàn xã Viên Bình có trên 40 ha đất chuyên trồng rau màu, bà con chủ yếu tận dụng đất trống ven bờ đê, ruộng lúa kém hiệu quả trồng các loại cây như: Khổ qua, hành lá, bí đỏ, đậu phộng..., lợi thế của các giống cây này là thời gian sinh trưởng ngắn từ 40 - 45 ngày, trồng được nhiều vụ trong năm, lượng nước tưới cũng vừa phải, năng suất và hiệu quả kinh tế tương đối ổn định. Trung bình sau mỗi vụ, bà con thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/công tùy vào chủng loại rau màu và giá bán. Thêm vào đó, những năm gần đây, nhờ chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, địa phương được đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, nhất là các tuyến đường liên ấp, xóm, nội đồng đều được bê tông hóa nên việc vận chuyển, mua bán của bà con trên những rẫy màu thuận lợi hơn trước rất nhiều, không còn cảnh thương lái ép giá vì khâu vận chuyển khó khăn. Ông Hồng Minh Quyền - Phó Chủ tịch UBND xã Viên Bình cho biết, những năm gần đây, bà con Viên Bình có đời sống ổn định, vươn lên khấm khá từ những rẫy màu. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới cho bà con để áp dụng vào sản xuất, bên cạnh đó, vận động người dân tận dụng đất trống, đất lúa kém hiệu quả, diện tích lúa vụ 3 sang trồng màu nhằm hạn chế thiệt hại do hạn, mặn. Đồng thời sẽ xây dựng nhiều tổ hợp tác rau màu để hướng đến mô hình trồng rau an toàn sinh học và liên kết với các kênh phân phối để tiêu thụ rau màu cho bà con nơi đây.

        Ngoài việc phát triển diện tích lúa chất lượng cao, chăn nuôi bò sữa, bò vỗ béo, duy trì các mô hình nuôi trồng thủy sản thì việc phát triển cây màu trên vùng đất Viên Bình thời quan qua đã được chứng minh bằng việc mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nơi đây. Góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giúp đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm nguồn nông sản dồi dào và đa dạng cung ứng cho thị trường.

Phương Anh


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81378768

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.