Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hậu Thạnh
       Theo ông Huỳnh Kim Cưng – Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh (huyện Long Phú): Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, xã đã thành lập Ban Cỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. Đồng thời đưa các chỉ tiêu của phong trào vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng hàng năm và theo giai đoạn của địa phương.

       Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào được quan tâm bằng nhiều hình thức đa dạng như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh thông tin lưu động; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng… giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tác động của phong trào đối với cuộc sống. Nổi bật như phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” được triển khai sâu rộng tới từng ấp, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, được các gia đình, dòng họ trong xã tích cực hưởng ứng. Các gia đình văn hóa là những tấm gương sáng ở cộng đồng dân cư trong việc phấn đấu thực hiện các tiêu chí gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đây cũng là nhân tố tích cực, quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

       Ông Giang Thanh Tòng, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền ở ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh cho biết: “Thực hiện Phong trào “TDĐKXDĐSVH”, tôi luôn động viên người thân gương mẫu thực hiện từ cách ứng xử hằng ngày đến phát triển chăn nuôi, trồng trọt nâng cao thu nhập. Đến nay gia đình tôi kinh tế phát triển khá, nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa”. Tính đến hết năm 2019, toàn xã Hậu Thạnh có 1.330/1.393 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt trên 95%, tăng 15% so với năm 2010. Phong trào xây dựng “Ấp văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đã và đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo Nhân dân, cán bộ, công chức trên địa bàn xã. Toàn xã có 5/5 ấp được công nhận đạt danh hiệu ấp văn hóa và giữ vững nhiều năm liền. Xã đạt chuẩn văn hóa về xây dựng nông thôn mới 15/19 tiêu chí; có 13 cơ quan, đơn vị, cơ sở thờ tự được Ban Chỉ đạo xã xét công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Ấp Phố, xã Hậu Thạnh đạt chuẩn danh hiệu văn hóa nhiều năm liền

       Ông Huỳnh Kim Cưng - Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết thêm: “Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể xã Hậu Thạnh luôn chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết được xóa bỏ, các lễ hội truyền thống như lễ cúng kỳ yên, hát đình… được duy trì tổ chức thường niên, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn được khai thác hiệu quả, phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân”.

       Hiện toàn xã có 02 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi, 125 gia đình thể thao và hơn 400 người thể dục thường xuyên; xã có 03 sân bóng chuyền, 05 sân cầu lông và một vài sân bi sắt. Tuy 5/5 ấp chưa có nhà văn hóa sinh hoạt, nhưng xã Hậu Thạnh có một khuôn viên nhà văn hóa xã rộng, có khu vui chơi, sân tập thể thao và đã trở thành điểm học tập, nơi sinh hoạt, hội họp, vui chơi, giải trí thường xuyên của cán bộ và bà con nhân dân. Công tác xóa đói, giảm nghèo được triển khai sâu rộng và thu hút sự tham gia đông đảo của quần chúng Nhân dân. Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững hiệu quả được nhân rộng. Tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia quỹ “Vì người nghèo” nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết, giúp đỡ người nghèo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về giảm nghèo. Trong những năm qua, xã Hậu Thạnh đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được phát triển sản xuất, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế thuộc Chương trình 135; vận động các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được 11 căn, trị giá 430 triệu đồng. Đến nay, toàn xã có 115 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,68%, giảm 23,61% so với đầu năm 2016.

       Để phong trào “TDĐKXDĐSVH” ngày càng đạt kết quả tích cực, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong xã hội, thời gian tới xã Hậu Thạnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong xây dựng gia đình văn hóa và năng lực tự quản cộng đồng ở khu dân cư trong quá trình xây dựng, giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các loại văn hóa phẩm phản động, độc hại, các hoạt động văn hóa thiếu lành mạnh trên địa bàn xã.

Sóc Ca

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81352671

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.