Long Phú chủ động khuyến cáo nông dân không sản xuất lúa vụ 3
             Long Phú là địa phương sản xuất lúa là chính, vì vậy, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là hạn, hán xâm nhập mặn, ngay từ vụ lúa Đông Xuân này, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã đề ra các biện pháp phòng tránh và khẩn trương tuyên truyền vận động nông dân không sản xuất lúa vụ 3. 

            Tính đến nay, vụ lúa Hè Thu nông dân trong huyện đã thu hoạch dứt điểm hơn 16.100 ha và đã xuống giống dứt điểm vụ lúa Đông Xuân sớm 2020-2021 với các giống lúa chủ yếu OM 5451, OM 4900, Đài Thơm 8…, lúa chủ yếu trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, đòng. Để chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, ngành chuyên môn và các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân xuống giống đúng theo lịch thời vụ, sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng và đặc biệt khuyến cáo nông dân không sản xuất lúa vụ 3. Bà Trần Thị Thanh Hằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Phú nói: “Theo dự báo của cơ quan chuyên môn năm 2020 và năm 2021 tiếp tục thiếu nước, hạn hán xâm nhập mặn sẽ diễn ra, trước tình hình đó, xã Long Phú đã xây dựng kế hoạch tập trung tuyên truyền vận động người dân chủ động trong phòng, chống xâm nhập mặn trong mùa khô, vận động người dân không xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn nhằm tránh thiệt hại do hạn, mặn vào cuối vụ, cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn nông dân chọn cây, con giống cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Lãnh đạo xã Long Phú tuyên truyền, vận động người dân không làm lúa vụ 3.

              Rút kinh nghiệm của thiệt hại các đợt hạn, mặn vừa qua, sau khi kết thúc vụ lúa Đông Xuân sớm năm nay, huyện Long Phú tiếp tục khuyến cáo nông dân không sản xuất lúa vụ 3 mà thay vào đó là vụ màu và các mô hình khác vì sản xuất lúa 3 vụ liên tục trong năm sẽ làm cho đất không được nghỉ ngơi để hồi phục; phù sa không vào đồng được, mất nguồn dinh dưỡng tự nhiên, sau một thời gian đất sẽ bị kiệt dinh dưỡng, dịch bệnh lưu hành quanh năm và chi phí sản xuất sẽ tăng lên. Ông Thạch Phước Thân, ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú bộc bạch: “Thực hiện chủ trương, chính sách của ngành chuyên môn khi được tuyên truyền cho nông dân chúng tôi cũng như gia đình không làm lúa vụ 3 nên cũng vận động bà con, anh em lối xóm không làm lúa vụ 3 để tránh thiệt hại”.

              Để ứng phó với tình hình hạn, mặn, năm nay, các địa phương trong huyện đã tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi đất lúa sang trồng cây ăn trái, bắp, hoa màu các loại được trên 72 ha và đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn huyện nạo vét 53 công trình thủy lợi nội đồng, chiều dài gần 78km, khối lượng đất đào đắp hơn 63.000 m3, kinh phí thực hiện hơn 2,3 tỷ đồng, phục vụ nâng chất 2.355 ha đất sản xuất nông nghiệp. Về xây dựng cơ bản, đã triển khai nạo vét 28 tuyến kênh với chiều dài hơn 190km, khối lượng đào đắp trên 1 tỷ m3, kinh phí thực hiện gần 19 tỷ đồng để góp phần ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân trong những mùa khô sắp tới. Ông Lâm Văn Vũ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Phú cho biết: “Theo nhận định của ngành chuyên môn là năm nay ít nước, tình hình hạn, hán xâm nhập mặn sẽ diễn biến phức tạp. Do đó đề nghị bà con không xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn để tránh ảnh hưởng hạn, mặn cuối vụ, bà con thường xuyên theo dõi, kiểm tra nguồn nước trước khi bơm nước vào đồng ruộng, đồng thời làm thủy lợi nội đồng, đắp bờ bao đập tạm để ngăn mặn, trữ ngọt”.

Thanh Đồng



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81311470

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.