Dấu mốc mới trong xuất khẩu vú sữa tím tại huyện Kế Sách
              Năm 2021 là niên vụ thứ 3 vú sữa tím của huyện Kế Sách tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Singapore. Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra trong việc vận chuyển, phân phối; xuất khẩu trái vú sữa tím của Kế Sách đạt được dấu mốc mới với sản lượng hơn 156 tấn trong niên vụ 2020 - 2021.

             Hiện nay, huyện Kế Sách có diện tích trồng vú sữa hơn 1.800 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím tập trung tại các xã: Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh. Diện tích cho trái khoảng 1.600 ha, sản lượng 48.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP là 92,8 ha. Đã đăng ký 18 mã số vùng với diện tích 125,5 ha của 140 nông hộ là thành viên của các HTX tại các vùng trồng vú sữa tập trung. Sản phẩm vú sữa tím của HTX Nông nghiệp Trinh Phú được xếp hạng OCOP 4 sao. Trong niên vụ 2020 - 2021, các HTX đã cung ứng gần 50 tấn vú sữa cho thị trường trong nước với chất lượng cao.  

              Theo bà Ngô Tường Vy-Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, hiện nay, huyện Kế Sách là vùng có lợi thế và diện tích trồng vú sữa tím lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, do các vùng khác diện tích cây vú sữa giảm vì bị thiệt hại bởi mặn và dịch bệnh. Bà Vy đề nghị các cơ quan hữu quan cần phát huy lợi thế vùng trồng vú sữa tím thành vùng nguyên liệu ổn định để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Vũ sữa tím Kế Sách cho năng suất cao

               Niên vụ 2020 - 2021, vú sữa tím Kế Sách xuất khẩu tăng gần gấp 2 lần so với niên vụ trước là nhờ nhà vườn đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, cỡ trái do bên nhập khẩu đặt ra. Đặc biệt, nhà vườn chuyển sang bao trái bằng túi nylon trong (được cải tiến) giúp trái mau lớn, nặng hơn nên cho năng suất cao, mẫu mã đẹp hơn so với các loại túi bao trái khác; quan sát được mức độ chín của trái nên thuận lợi khi thu hoạch, không bị ruồi đục trái gây hại, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chi phí thấp và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. 

               Ông Nguyễn Văn Thiên - Giám đốc HTX Quyết Thắng (xã Xuân Hòa) nói: “Trong thời gian tới, để có thể xuất khẩu được nhiều hơn, về phía nhà vườn cần phải rải vụ (với sự hỗ trợ về kỹ thuật của các nhà khoa học) để thời gian thu hoạch kéo dài lên 6 tháng (từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau) thay cho thời gian hiện nay thu hoạch chỉ 4 tháng (từ tháng 12 đến tháng 3 dương lịch năm sau”. 

                Ông Hồ Văn Hội - Giám đốc HTX Nông nghiệp Trinh Phú (xã Trinh Phú) đề xuất các doanh nghiệp cũng cần đặt hàng với các nhà khoa học để có quy trình bảo quản trái vú sữa với thời gian lâu hơn so với hiện nay, chủ động thu mua và xuất khẩu được sản lượng vú sữa nhiều hơn cho nông dân.

                Hy vọng với sự đồng hành và gắn bó giữa HTX trồng vú sữa và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, sự hỗ trợ từ các nhà khoa học ngày càng hiệu quả để việc sản xuất và xuất khẩu vú sữa tím Kế Sách sẽ đạt được các dấu mốc ngày càng cao hơn./.

Vũ Bá Quan 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77332189

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.