Sầu riêng Xuân Hòa (Kế Sách) khôi phục sau hạn, mặn
Năm 2020, nhà vườn trồng sầu riêng tại Xuân Hòa, huyện Kế Sách bị thiệt hại gần 50% diện tích do mặn xâm nhập. Vụ năm nay bà con ra sức cải tạo, chăm sóc, chủ động với hạn, mặn, nhờ vậy cây đã phục hồi cho năng suất khá cao. 
Canh tác hơn 1,5 ha sầu riêng giống Ri 6, những ngày này, gia đình của ông Đoàn Út Xuân đang tất bật thu hoạch để kịp thời bán cho thương lái. Ông chia sẻ, sau khi bị ảnh hưởng của đợt hạn, mặn năm 2020, gia đình đã chủ động theo dõi độ mặn thường xuyên, làm ao tích trữ nước ngọt kèm với đó là tích cực chăm sóc, nhờ vậy mà vườn cây đã hồi phục lại sau hạn, mặn. Ước vụ này đạt 20 tấn/ha. Hiện thương lái thu mua với giá 54 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình còn lời khoảng 1 tỷ đồng.
 
Diện tích sầu riêng tại Xuân Hòa cơ bản đã phục hồi sau hạn, mặn năm 2020 và cho năng suất khá cao.
 
So với cùng thời điểm năm 2020 thì vụ sầu riêng năm nay năng suất và giá bán tương đối cao. Theo ghi nhận vụ này, trung bình mỗi ha cho sản lượng 20 tấn trái, tăng 5 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Giá được thương lái thu mua từ 50 - 60 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 20 - 25 ngàn.  Sau khi trừ chi phí nhà vườn còn lời vài trăm triệu đồng. Theo ông Lưu Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, ngay sau khi kết thúc đợt hạn, mặn năm 2020, địa phương đã chủ động xây dựng phương án phòng chống hạn, mặn như đầu tư các công trình thủy lợi, gia cố cống, bọng; thường xuyên kiểm tra độ mặn để cập nhật tình hình đến với bà con trên địa bàn. Nhà vườn cũng không còn chủ quan khi lấy nước tưới cho cây mà trang bị máy đo độ mặn, làm ao bạt để tích trữ nước ngọt... nhờ vậy mà diện tích sầu riêng năm nay cơ bản đã phục hồi tốt. 
 
Xã Xuân Hòa có diện tích trồng sầu riêng gần 400 ha, chủ lực là giống Ri 6 và Monthong, sầu riêng Thái. Năm nay, nhờ mưa sớm, cây không bị mặn xâm nhập nên việc ra hoa kết trái đạt tốt. Vụ sầu riêng năm nay còn thu hoạch kéo dài đến tháng 7 dương lịch thì mới kết thúc - ông Lưu Quốc Thanh cho biết thêm.
 
Phương Anh 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77118199

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.