Kế Sách: Giá trái cây giảm mạnh, tiêu thụ khó khăn
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài, nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến việc thu mua, vận chuyển và tiêu thụ khiến giá phần lớn các loại trái cây đều giảm mạnh và tiêu thụ khó khăn. 
Theo khảo sát của ngành nông nghiệp, hiện nay giá trái cây giảm trung bình 40 - 50% so với cách đây hơn 2 tháng và so cùng kỳ năm trước. Trong đó, mít Thái là loại trái cây rớt giá mạnh nhất, giá mua xô tại vườn chỉ còn ở mức 3.000 - 5.000 đồng/kg, chỉ bằng 1 phần 10 so với trước đây; giá chanh cũng giảm mạnh, giá bán tại vườn chỉ ở mức 2000 - 3000 đồng/kg giảm 2 phần 3 so với 2 tháng trước đây.
 
Hiện nay, giá mua nhãn các loại tại vườn cũng giảm nhanh: Giá nhãn xuồng Cơm Vàng còn 13.000 - 15.000 đồng/kg, nhãn Edor 10.000 - 13.000 đồng/kg, giảm khoảng 50% so với tháng trước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ rất khó khăn do không có thương lái mua để cung ứng ra ngoài tỉnh, chỉ có một số ít thương lái thu mua và tiêu thụ trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhà vườn ở xã Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách) cho biết, năm nay nhãn xuồng Cơm Vàng, nhãn Edor rất trúng và đang vào thời kỳ thu hoạch, hiện nhà vườn trong khu vực rất lo lắng khi hàng trăm tấn nhãn sắp chín nhưng chưa có người mua.
 
Nhãn Edor trúng mùa nhưng tiêu thị khó
 
Ông Đỗ Văn Út (xã Kế Thành, huyện Kế Sách) cho biết, giá xoài Đài Loan tiếp tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 1.000 đồng/kg, trong khi thuê nhân công thu hái đã tốn 500 đồng/kg nên nhiều nhà vườn bỏ luôn hoặc cho cá ăn.
 
Giá trái cây rớt sâu trong khi phân bón, vật tư đầu vào tăng nhanh khiến nhà vườn thua lỗ, không còn vốn để đầu tư, chăm sóc vườn cây đúng mức nên sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất của vụ sau. Do vậy, nhiều nông dân mong muốn ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ hoặc tăng mức cho vay để chia sẻ khó khăn với những nhà vườn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.
 
Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương thống kê diện tích cây trồng chính đang cho trái, sản lượng và thời gian thu hoạch để xây dựng phương án chủ động tiêu thụ thông qua việc kết nối với doanh nghiệp, bán thông qua sàn giao dịch điện tử. Đặc biệt, thảo luận giải pháp thu mua, vận chuyển, giao nhận trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch vừa đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn./.
 
Vũ Bá Quan
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77666384

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.