Long Phú - nhiều giải pháp sản xuất nông nghiệp ứng phó khô hạn, xâm nhập mặn
Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, mặn bắt đầu tấn công sâu và tăng cao tại các cửa sông trên địa bàn tỉnh, một số cửa sông độ mặn ghi nhận 4%0, xâm nhập cách các cửa sông từ 30 - 40km. Chuyển đổi sản xuất trên vùng đất không thuận lợi nguồn nước sang các loại cây trồng khác, sử dụng ít nước, có giá trị kinh tế cao đang cần các địa phương trong vùng quan tâm thực hiện. Đây là những mô hình, cách làm ứng phó biến đổi khí hậu, khô hạn, thiếu nước sản xuất trong mùa khô.
Tại huyện Long Phú, những ngày qua, độ mặn xâm nhập tại các cửa sông và các cống cũng tăng mạnh. Cụ thể, ghi nhận vào ngày 06-3, độ mặn tại bến phà Đại Ân trên sông Hậu là 1,8%0. Các cống ở hầu hết các cửa sông cũng ghi nhận độ mặn tăng cao như: Cống Bà Xẫm ở mức 1,2%0, cống Cái Quanh 1,8%0, cống Cái Xe 2,2%0… Trước tình trạng trên, ngành chức năng huyện Long Phú đã cho đóng hoàn toàn các cửa cống nhằm bảo vệ nguồn nước ngọt bên trong, đảm bảo nước ngọt phục vụ trồng trọt. Theo ông Lâm Văn Vũ - Trường phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú, đến thời điểm hiện tại, tình hình mặn tấn công mạnh nhưng vẫn chưa ghi nhận thiệt hại. Trong tháng 3, dự báo mặn với nồng độ 4g/lít có thể xâm nhập sâu 50 - 65km, làm ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Long Phú nói riêng. Mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa kiểm soát mặn triệt để. Vì vậy, cần tăng cường giám sát mặn và cập nhật các bản tin dự báo thường xuyên để thích ứng.
 
Nhà vườn trữ nước ngọt đảm bảo phục vụ tưới tiêu.
 
Ở huyện Long Phú, hàng năm, giải pháp thích ứng khô hạn được ngành Nông nghiệp huyện triển khai thực hiện tốt. Qua đó, diện tích chuyển đổi cây trồng sử dụng ít nước như rau màu, cây ăn trái được sản xuất với diện tích khá cao. Dó đó, mùa khô năm 2022, ngành Nông nghiệp huyện tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch sản xuất rau màu, lúa, cây ăn trái, phát triển chăn nuôi, thủy sản phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương. Trong đó, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng khô hạn, trong điều kiện biến đổi khí hậu và tăng cường các biện pháp kiểm soát xâm nhập mặn, phòng ngừa dịch bệnh; mở rộng phát triển mạnh mẽ các vùng chuyên canh sản xuất gắn với chế biến quy mô lớn, có truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý; đẩy mạnh áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP, hoặc tương đương cho vườn cây ăn trái, mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả ít nước sản xuất trong mùa khô hạn.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80349836

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.