Long Phú phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật
Qua gần 5 năm tổ chức và triển khai thực hiện Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 31-7-2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thực hiện chương trình phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), giai đoạn 2017-2021, huyện Long Phú đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền xác định rõ PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Bà Phan Lê Diễm - Trưởng phòng Tư pháp huyện Long Phú cho biết: “Hàng năm, UBND huyện Long Phú xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền PBGDPL và tổ chức triển khai, quán triệt đến các phòng, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn để căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo phòng Tư pháp căn cứ vào tình hình thực tế tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL với thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị công tác ở nhiều lĩnh vực, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường công tác PBGDPL”. Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức và lồng ghép vào các hội nghị được 5.374 cuộc, chủ yếu về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; văn bản pháp luật và nghiệp vụ hòa giải cơ sở; Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Luật Bầu cử đại biểu HĐND; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng dân sự; Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Tố tụng hành chính; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí; Luật Đất đai; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Môi trường; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Tố cáo, nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19… Đặc biệt là các quy định về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cho gần 500.000 người tham dự. Tổ chức 89 cuộc thi, thu hút gần 11.600 người tham gia. Biên soạn, in ấn 6.213 tờ rơi, tờ gấp, với các nội dung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, các quy định xử lý hình sự, xử phạt hành chính trong lĩnh vực này.
 
Lớp tập huấn tuyên truyền viên pháp luật.
 
Đối với UBND các xã, thị trấn, việc PBGDPL được thực hiện trực tiếp và thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp giao ban, các xã, thị trấn còn thực hiện PBGDPL lồng ghép qua các cuộc họp khu dân cư, ấp, sinh hoạt chi bộ, qua hệ thống truyền thanh cơ sở ở địa bàn các ấp thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều được bố trí nhiều cụm loa để người dân được thuận tiện trong việc tiếp thu thông tin tuyên truyền PBGDPL. Đài truyền thanh huyện, các trạm truyền thanh cơ sở đều tăng thời lượng tuyên truyền từ 15-20 phút mỗi ngày (sáng, chiều), với số lượng 454 lần. Đăng tải trên các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng… Nhờ áp dụng đa hình thức tuyên truyền phù hợp, nội dung sát thực tế, đa số nhân dân trên địa bàn huyện đều hiểu rõ và chấp hành tuyệt đối theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hoạt động Hội đồng phối hợp PBGDPL từng bước được đẩy mạnh và đi vào hoạt động có nề nếp, đặc biệt là 12 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 156 tuyên truyền viên pháp luật của các xã, thị trấn thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ, được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và được cung cấp tài liệu đầy đủ, các hình thức tuyên truyền được áp dụng phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, mặt khác, công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng được tăng cường, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân có điều kiện để tiếp thu và tìm hiểu pháp luật rất dễ dàng và thuận tiện, do đó, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân được nâng cao, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật và hạn chế đơn thư, khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn huyện.
 
Theo đánh giá của bà Phan Lê Diễm, nhận thức việc tuyên truyền PBGDPL trên phương tiện thông tin đại chúng là hình thức có hiệu quả khá cao, có vai trò là cầu nối để chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với mọi người dân. Ngoài hệ thống truyền thanh cơ sở, 56 tủ sách pháp luật, với hơn 10.300 đầu sách, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy vai trò tích cực phối hợp với các phòng, ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Cổng thông tin điện tử của huyện cũng là cơ sở, địa chỉ cung cấp, công bố thông tin chính thống của huyện, định hướng được thông tin báo chí và dư luận xã hội, là cầu nối giao tiếp thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân. Đặc biệt, là ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải công khai thông tin tuyên truyền PBGDPL trên trang Facebook, điển hình như: “Long Phú ngày mới” có gần 5.000 thành viên tham gia; “Hương tràm 83” có gần 2.000 thành viên tham gia; “ANTT Long Phú” có hơn 3.500 người theo dõi; “Tuổi trẻ Long Phú” có hơn 1.100 người theo dõi…, qua đó được cán bộ, công chức cùng các tầng lớp nhân dân và cộng đồng mạng tích cực theo dõi và hưởng ứng.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77105059

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.