Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Sóc Trăng lần thứ IV thành công tốt đẹp
Sáng ngày 21/6/2024, tại Trung tâm Chính trị thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024. Đến dự có các đồng chí: đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và 150 đại biểu chính thức.

Thành phố Sóc Trăng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 35%; trong đó, dân tộc Khmer chiếm hơn 23%, dân tộc Hoa trên 11% và dân tộc khác là 0,06%. Thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố
Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024 và trao tặng tượng trưng 2 căn nhà đại đoàn kết.
Ảnh: HUỲNH NHƯ

Trong 5 năm qua, việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể thành phố và các phường quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời và phát huy hiệu quả; qua đó, đời sống kinh tế - xã hội của người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Hiện, thành phố Sóc Trăng có 100% phường có đường ô tô đến trung tâm; 100% trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; tất cả hộ dân đều được sử dụng điện lưới quốc gia và có nước hợp vệ sinh dùng trong sinh hoạt; chính sách về bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, đã cấp trên 45.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Thành phố Sóc Trăng còn phát huy tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025. Thời gian qua, thành phố đã triển khai hỗ trợ đất ở, nhà ở, chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và xây dựng nhiều mô hình đa dạng hóa sinh kế, cũng như tổ chức các lớp đào tạo nghề. Tính đến nay, đã đào tạo nghề cho 11.030 lao động (trong đó, lao động người dân tộc thiểu số 4.192 người), giải quyết việc làm cho 19.782 lao động (trong đó, lao động người dân tộc thiểu số 8.901 người).

Bên cạnh đó, thành phố còn quan tâm công tác giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc, thông qua tổ chức các hoạt động mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo của đồng bào Khmer, tết Nguyên tiêu, lễ hội Đấu đèn của đồng bào dân tộc Hoa… cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, như tổ chức họp mặt, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Sóc Trăng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã đề ra mục tiêu đến năm 2029 thu nhập bình quân đầu người của đồng bào dân tộc thiểu số bằng bình quân chung của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm từ 3 - 4%; tăng cường công tác y tế để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; phấn đấu có 80% số hộ nông dân người dân tộc thiểu số làm kinh tế nông nghiệp hàng hóa; trên 95% cán bộ, công chức cấp phường của vùng đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên… 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp thành phố Sóc Trăng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị, các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền phát huy vai trò của hệ thống chính trị các cấp trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc, chính sách dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc trên địa bàn; quan tâm chăm lo giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc; tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc giai đoạn 2021 - 2030 có trọng tâm, trọng điểm; củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại hội đã bầu ra 22 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024. Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng 02 căn nhà đại đoàn kết cho thành phố Sóc Trăng; tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 tập thể và 05 cá nhân; Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen cho 05 tập thể và 20 cá nhân là điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách dân tộc./.

HUỲNH NHƯ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80083550

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.