Vĩnh Châu: Đẩy mạnh thực hiện công tác tư pháp và cải cách hành chính
      Năm 2018, bên cạnh sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thị ủy, UBND thị xã và cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội thì công tác thanh tra, tư pháp và cải cách hành chính trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu cũng được chú trọng quan tâm. Từ đó, góp phần thúc đẩy đơn vị đạt kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đảm bảo bền vững.

      Trong năm 2018, thị xã thực hiện 3/3 cuộc thanh tra (trong đó theo kế hoạch được phê duyệt 2 cuộc, thanh tra đột xuất 1 cuộc), đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch; qua đó, đã kết thúc 2/2 cuộc thanh tra. Phát hiện sai phạm về kinh tế qua các cuộc thanh tra và đã thu hồi từ đầu năm đến nay số tiền 36 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân. Đồng thời, đã tiếp 51 lượt công dân; tiếp nhận 58 đơn kiến nghị phản ánh (không thuộc thẩm quyền). UBND thị xã đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết; kết quả có 48/58 văn bản phản hồi, báo cáo về UBND thị xã. Chú trọng phân công công chức chuyên trách tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thị xã, đồng thời Chủ tịch UBND thị xã tổ chức đối thoại, tiếp công dân định kỳ theo quy định, góp phần hạn chế số đơn thư vượt cấp, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

      Cũng trong năm, trên địa bàn đã có 225 đối tượng chính sách, 175 hộ nghèo, 442 người dân tộc và 354 trường hợp khác được tổ chức trợ giúp pháp lý. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hòa giải trên địa bàn. Qua đó, tổ chức hòa giải thành 205/289 vụ.

      Đặc biệt, xác định công tác cải cách hành chính góp phần quan trọng trong thực hiện mọi nhiệm vụ, lãnh đạo UBND thị xã đã có nhiều giải pháp tích cực thúc đẩy công tác này. Từ đó, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có nhiều tiến bộ. Trong năm 2018, TX. Vĩnh Châu đã thực hiện bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác cải cách hành chính cho 50 cán bộ, công chức, viên chức của các ban, ngành và UBND các xã, phường; phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu của công chức UBND xã, phường. Tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính của các phòng, ban chuyên môn thị xã và xã, phường đạt 100% kế hoạch đề ra. Tiếp tục việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị như gửi thư mời họp, thông báo lịch làm việc qua tin nhắn, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử…

      Đáng kể hơn, hai năm qua, UBND thị xã duy trì mô hình chính quyền thân thiện tại Bộ phận một cửa thị xã, đã góp phần phục vụ tốt cho công tác quản lý điều hành của UBND thị xã và tạo thuận lợi hơn cho các phòng, ban chuyên môn, cơ quan ban, ngành thị xã cũng như xã, phường và người dân. Theo ông Trần Trí Vân – Chánh Văn phòng UBND TX. Vĩnh Châu, đây là mô hình được người dân hài lòng rất cao. Bởi khi người dân đến đây, được cán bộ đón tiếp và hướng dẫn nhiệt tình. Bộ phận này còn bố trí bánh trái, trà nước rồi các loại báo, tạp chí để bà con thư giãn trong lúc chờ đợi. Người dân đến bộ phận một cửa được ghi đầy đủ thông tin cần thiết, để khi hồ sơ xong trước hẹn sẽ được cán bộ nhắn tin, điện thoại đến nhận kịp thời.

      Kết quả trong năm, Bộ phận một cửa thị xã tiếp nhận 3.477 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết 3.283 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 3.248/3.283 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 99% hồ sơ trả đúng hạn), có 35 hồ sơ trễ hạn và còn lại 194 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông, thị xã đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong giải quyết các loại thủ tục hành chính.

      Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2019, TX. Vĩnh Châu tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống Nhân dân. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

      Cụ thể, thường xuyên thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất để phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, tiêu cực. Tổ chức thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền. Nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở.


      Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2020. Chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ. Tiếp tục rà soát, cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính. Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính.


      Thị xã cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời các vụ việc không để tồn đọng, kéo dài. Thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức đúng vị trí việc làm, gắn với đề cao chất lượng và trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. 

Mai Khôi

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77910395

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.