Thạnh Trị - Khởi sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới
      Hành trình 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với sự sáng tạo, đồng bộ, nhất quán đã góp phần đưa bức tranh kinh tế - xã hội ở huyện Thạnh Trị không ngừng thay đổi theo hướng phát triển đi lên. Thành quả đó đã thể hiện được sự đồng lòng, đoàn kết giữa “ý Đảng, lòng dân” để đưa một vùng đất nông nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa, đời sống người dân vốn khó khăn ngày nào giờ đã thay da, đổi thịt.

       Xác định xây dựng giao thông nông thôn là khâu quan trọng, nên huyện đã tập trung công tác tuyên truyền kết hợp phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn của huyện đã lan tỏa ra từng địa bàn, xóm ấp.

       Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện có một hệ thống giao thông thông suốt từ huyện đến trung tâm các xã, ấp bằng bê tông chắc chắn với 216km tuyến trục chính và 205km tuyến ngõ xóm. Song song đó, huyện ưu tiên triển khai và thực hiện tốt công tác thủy lợi nhằm phục vụ tốt trong sản xuất nông nghiệp, đã  có trên 502km kênh tạo nguồn, 365km kênh nội đồng; có 24 trạm bơm; 126 cống các loại được đầu tư nâng cấp, đáp ứng tưới tiêu phục vụ cho sản xuất, dân sinh được thực hiện qua 10 năm. 

       Nổi bật nhất trong sản xuất chính là người dân đã chuyển từ việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung, nếu lúc khởi điểm xây dựng chương trình nông thôn mới, toàn huyện chỉ có khoảng 10 tổ hợp tác thì đến nay toàn huyện có trên 320 tổ hợp tác, 14 hợp tác xã và trên 10 trang trại đang hoạt động hiệu quả, có trên 30% nông dân tham gia vào các tổ kinh tế hợp tác, tạo thành các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, rau màu an toàn và các tổ hợp tác cung cấp bò giống chất lượng cao. Đặc biệt, Thạnh Trị đã khôi phục và xây dựng thành công nhãn hiệu “gạo Tài nguyên Thạnh Trị”, tạo nên bước ngoặc lớn trong việc nâng cao chất lượng hạt gạo của huyện. Là một trong những nông dân gắn bó nhiều năm với cây lúa Tài nguyên, ông Quách Trường An ở ấp Bàu Cát, thị trấn Hưng Lợi chia sẻ: Qua các năm canh tác cho thấy, ý thức của bà con trong sản xuất ngày càng nâng cao, không chỉ chú trọng số lượng mà chất lượng hạt gạo được đặt lên hàng đầu, do đó giá cả luôn ổn định, nhờ vậy mà  đời sống bà con ngày càng đổi thay, đây sẽ là tiền đề vững chắc để đưa hạt gạo Tài nguyên Thạnh Trị vươn xa hơn, khẳng định thương hiệu hạt gạo huyện nhà trên thị trường.

Làng quê Thạnh Trị đổi thay sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

       Giao thông thuận lợi, sản xuất hiệu quả, kinh tế phát triển tác động tích cực đến đời sống nhân dân và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước làm cho khí thế thi đua xây dựng nông thôn mới ở Thạnh Trị trở nên sôi nổi nhất trong các phong trào cách mạng ở địa phương. Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhiều cách làm hay, hiệu quả, khơi dậy sức dân đã được phát huy mạnh mẽ, như phong trào thắp sáng đường quê, đoạn đường đẹp phủ sáng và vệ sinh làm đẹp các tuyến đường trục chính; cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với bảo vệ môi trường xóm ấp của các hội đã góp phần cổ vũ phong trào ở địa phương không ngừng phát triển. Bà Tăng Thị Oanh - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ ấp 13, xã Vĩnh Lợi cho biết: Khi được phát động các phong trào nông thôn mới, chị em trong hội rất nhiệt tình hưởng ứng, không chỉ thực hiện trong ấp mà ở những ấp khác chị em luôn nhiệt tình phụ giúp để cùng nhau xây dựng làng quê ngày càng sạch đẹp, văn minh.

       Từ một vùng quê khó khăn, kinh tế chủ yếu là cây lúa, đến nay, Thạnh Trị đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Vĩnh Lợi, Lâm Tân, Thạnh Trị. Các xã còn lại đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Điều đáng ghi nhận chính là từ một huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% thì đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 6,68%, thu nhập bình quân đầu người từ 23 triệu đồng tăng trên 46 triệu đồng, qua đó đã minh chứng được hiệu quả thiết thực từ chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống cho người dân.

       Trong 10 năm tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trên 880 tỷ đồng, trong đó nhân dân và mạnh thường quân đóng góp trên 34 tỷ đồng, chưa kể ngày công lao động, hoa màu do người dân địa phương đóng góp. Điều này khẳng định thành quả to lớn từ việc vận dụng tốt bài học “lấy dân làm gốc”. 

       “Nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy, kết quả này sẽ là bước đệm để Thạnh Trị tiếp tục khắc phục khó khăn, tận dụng lợi thế tiến tới xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới và xa hơn là nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao”. Ông Nguyễn Thanh Phụng - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị cho biết.

Hồng Duyên 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77558658

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.