Châu Thành: Bà con cử tri Khmer huyện nô nức hướng về ngày bầu cử
              Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri huyện Châu Thành nói chung và cử tri là đồng bào dân tộc Khmer trong huyện nói riêng đang rất nô nức, phấn khởi hướng về ngày bầu cử.

              Huyện Châu Thành có 48,61% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn. Để góp phần thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, làm cho cử tri là người dân tộc Khmer đi bầu đông, đủ trong ngày 23/5, công tác thông tin tuyên truyền, vận  động luôn được địa phương đặt lên hàng đầu. Qua đó, cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, bầu chọn những người xứng đáng đứng vào cơ quan quyền lực của nhà nước.

              Thời gian qua, công tác chỉ đạo bầu cử tại huyện luôn được quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao, với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chính vì thế, công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra đúng yêu cầu, nội dung, quy định của Luật Bầu cử. Các bước thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định  với các mốc thời gian theo ấn định chung. Ủy ban Bầu cử huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện, vì thế, công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra chặt chẽ, chu đáo, không có sự chồng chéo trong quá trình triển khai.

              Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng thống nhất cao với danh sách những người được giới thiệu và biểu quyết thông qua tại các hội nghị hiệp thương. Do trước đó công tác giới thiệu người ra ứng cử được thực hiện đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu phân bổ ở các cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri có sự bàn bạc, trao đổi, thảo luận thẳng thắn, dân chủ, việc lựa chọn và biểu quyết đều đạt từ 98% trở lên với danh sách người được giới thiệu.

              Sau hội nghị hiệp thương lần 3, toàn huyện có 419 ứng cử viên các cấp. Trong đó ứng cử cấp huyện là người dân tộc thiểu số 16 người, chiếm 30,77% và cấp xã là 116 người, chiếm 31,61%. Xã Phú Tân là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với trên 80% dân số toàn xã, do còn hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp, chính vì thế thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền bằng 2 ngôn ngữ Việt ngữ và Khmer ngữ về công tác bầu cử đã được địa phương thường xuyên đẩy mạnh thực hiện. Do đó, nhận thức của bà con cử tri đã được nâng lên rõ rệt. Đồng chí Dương Thị Trang - Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân nói: "Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Phú Tân đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết từng nhiệm vụ, từng giai đoạn thực hiện các bước. Cụ thể, Đảng ủy xã đã chỉ đạo công chức văn hóa phụ trách trạm truyền thanh xã đều đặn chuyển tải những nội dung liên quan về công tác bầu cử trên hệ thống trạm truyền thanh của địa phương. Đảng ủy, UBND xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, tạo sự phấn khởi, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Hiện trên địa bàn xã Phú Tân đã treo được 6 băng rôn tại các điểm bầu cử của các ấp để làm công tác tuyên truyền, đặc biệt, tại các ấp đã có bảng niêm yết công khai danh sách cử tri, các bước quy trình và thời gian cho cuộc bầu cử diễn ra ngày 23/5/2021 tới. Đồng thời, trạm truyền thanh đã phát tiếp âm bằng 2 thứ tiếng, tiếng Việt, tiếng dân tộc Khmer về các tin, bài, phóng sự phản ánh kết quả triển khai các bước của công tác bầu cử. Mở chuyên mục tuyên truyền bầu cử đều đặn mỗi ngày phát 3 buổi trên hệ thống loa tại các ấp. Đồng thời sử dụng và phát huy các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo phục vụ công tác tuyên truyền một cách kịp thời, đúng định hướng”.

Cử tri xã Phú Tân xem danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã.

               Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri với 79.283 cử tri chính thức và 7.319 cử tri dự phòng ở 8 đơn vị bầu cử cấp huyện và 57 đơn vị bầu cử 8 xã, thị trấn, tăng 1 đơn vị so với nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tính đến nay, qua công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra thuận lợi, chưa có trường hợp phát sinh liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo trong nhân dân về công tác bầu cử. Với số lượng thống nhất giới thiệu 419 ứng cử viên ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri sẽ cân nhắc, lựa chọn để bầu ra 52 đại biểu HĐND cấp huyện và 217 đại biểu HĐND cấp xã. Ông La Thông - người dân ấp Phước Quới, xã Phú Tân nói: "Địa phương tuyên truyền, vận động bà con chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và UBND xã phát loa hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tuyên truyền đến tận người dân về ý nghĩa của ngày bầu cử. Bản thân tôi tuyên truyền, vận động người thân và hàng xóm chuẩn bị tham gia đi bầu cử và chọn những người có tài có đức bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri địa phương. Tôi kỳ vọng số đại biểu trúng cử nắm rõ tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của cử tri để báo cáo kịp thời về trên có hướng xử lý kịp thời".

               Bà Trần Thị Ngọc Liêng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện nói: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức hội nghị cử tri để những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử để thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử và Thông tri số 13 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Từ đây đến ngày bầu cử, Trung tâm Văn hóa và phòng Văn hóa Thông tin triển khai các hoạt động phục vụ công tác bầu cử bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp điều kiện thực tế, nội dung đảm bảo thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, chuẩn bị các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân, tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở các cấp. Ủy ban MTTQ sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử. Giám sát việc vận động, tuyên truyền bầu cử. Giám sát về trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu trong ngày bầu cử. Kiểm tra việc tiếp nhận cũng như xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử".

Mỹ Dung



1 2 3 4 5 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77083296

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.