Lượt xem: 521
Tập huấn hướng dẫn triển khai xây dựng xây dựng “Trường học hạnh phúc” năm học 2023-2024, tại huyện Long Phú.
Tập huấn hướng dẫn triển khai xây dựng xây dựng “Trường học hạnh phúc” năm học 2023-2024, tại huyện Long Phú.

         Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Ngày 07/11/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 2886/KH-SGDĐT về việc Tập huấn hướng dẫn triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” năm học 2023-2024. Theo kế hoạch này, Sở GDĐT sẽ tổ chức 4 lớp Tập huấn hướng dẫn triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” đến tất cả Hiệu trưởng các cấp học Giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của ngành GDĐT tỉnh nhà. Đến ngày 23/12/2023, tại Hội trường Huyện ủy Long Phú, Sở GDĐT đã hoàn thành lớp tập huấn thứ 4 cho hơn 110 Hiệu trưởng các cấp học trên địa huyện Long Phú, huyện Cù Lao Dung và thành phố Sóc Trăng. Đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn có ông Châu Tuấn Hồng Giám đốc, Sở GDĐT; bà Hứa Thị Ánh Ngọc Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GDĐT; bà Lâm Thị Thiên Lan Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GDĐT cùng lãnh đạo các phòng GDĐT: huyện Long Phú, huyện Cù Lao Dung và thành phố Sóc Trăng.

         Mục tiêu của việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” là xây dựng nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, “Trường học hạnh phúc” phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu.

         Tại lớp tập huấn này, Hiệu trưởng các đơn vị có dịp trao đổi, thảo luận, chia sẻ cách làm hay ở đơn vị mình và đồng thời đưa ra các giải pháp hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh hiện nay. Có thể nói “Trường học Hạnh phúc” bắt đầu từ Hiệu trưởng, vì Hiệu trưởng chính là người trực tiếp gieo hạt mầm phát triển và hạnh phúc vào ngôi trường của mình, là người đầu tiên hiểu và thực hành, dẫn dắt đội ngũ của nhà trường đạt mục tiêu giáo dục và xây dựng văn hóa nhà trường,…nghĩa là mọi thay đổi cần bắt đầu từ chính người Hiệu trưởng. Hiệu trưởng cần có năng lực thấu hiểu, khả năng kiểm soát, khả năng thấu cảm và lan tỏa tới thầy cô giáo của mình. Hiệu trưởng là người chịu gánh vác trách nhiệm trong những lúc khó khăn nhất thì cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường sẽ có động lực để làm việc hết mình vì nhà trường.

           Song bên cạnh đó, mỗi thầy cô cần phải luôn tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh,có sự đổi mới trong  phương pháp dạy học, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Và thầy cô phải tạo điều kiện thuận lợi giúp cho học sinh phát triển và tiến bộ, tạo cơ hội để các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và luôn lắng nghe, thấu hiểu những mong muốn, nguyện vọng của học sinh.

         Từ đó, ta thấy rằng hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không đơn giản, dễ dàng mà đó là một chặng đường dài, thường xuyên, liên tục, sẽ có nhiều gian nan, thử thách nhưng sẽ không khó nếu được xây bằng một trái tim yêu thương. Với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của ngành, sự đồng lòng của phụ huynh học sinh, sự quyết tâm, nỗ lực của Ban giám hiệu, quý thầy cô giáo, chắc chắn trong thời gian tới ngành GDĐT của Sóc Trăng sẽ thực sự xây dựng được “Trường học Hạnh phúc”, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội nhằm góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

         Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:

Phòng TCCB













CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1343743
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.