Lượt xem: 1165
Yêu cầu mới chuẩn đánh giá kỹ năng nghề
(GD&TĐ)- Hôm nay 7/12, Tổng Cục dạy nghề phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội thảo "hợp tác giữa các cơ sở ĐT và Doanh nghiệp để đảm bảo độ tin cậy của hệ thống đánh giá kỹ năng nghề quốc gia".

Hội thảo về hệ thống đánh giá kỹ năng nghề quốc gia. Ảnh, gdtd.vn

Hội thảo nằm trong chương trình hợp tác ASEAN-Nhật Bản về phát triển nguồn nhân lực năm 2010.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, ông Nguyễn Trọng Quý cho biết: đến 2009 cả nước có 107 trường CĐ nghề, 280 TCN, quy mô đào tạo được nâng lên hơn 1.700 ngàn người. Hết năm 2009 Tổng Cục dậy nghề đã ban hành 164 chương trình khung cho các trường TC-CĐ nghề theo phương pháp DACUM tiên tiến của thế giới.

Đây là chương trình đánh giá trình độ kỹ năng nghề tiên tiến mà các nước trong khu vực và trên thế giới đều xây dựng và áp dụng. Ưu điểm của chương trình đánh giá trình độ kỹ năng nghề DACUM (chương trình DACUM) là xuất phát từ nhu cầu của thị trường lao động, nhu cầu của quy trình sử dụng lao động trong SXKD để đánh giá trình độ tay nghề NLĐ theo vị trí công việc.

Ông Quý cho biết: một trong những yếu tố phản ánh nguồn nhân lực là trình độ tay nghề (trình độ kỹ năng) của người lao động. Kỹ năng này được hình thành từ đào tạo chính quy (quá trình ĐT trong các CSGD chính quy) và không chính quy (đào tạo kèm cặp tại nơi làm việc, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế lao động, sản xuất kinh doanh).

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải tất cả các hoạt động đào tạo, tích lũy kinh nghiệm trên đây đều được công nhận chính thức thông qua việccấp văn bằng, chứng chỉ. Điều này đã tạo ra rào cản cho những người có trình độ kỹ năng thu nhận được qua đào tạo không chính quy khi tìm việc làm trên thị trường lao động.

Hệ thống chương trình DACUM nhằm giảm thiểu hạn chế nói trên. Hệ thống này gồm 5 tiêu chí và 21 tiêu chuẩn năng lực. Theo hệ thống này, cơ sở hạ tầng cho việc kiểm tra trình độ kỹ năng nghề sẽ được thiết lập. Cục Giáo dục kỹ thuật chủ động chuẩn bị trình tự kiểm tra và cấp chứng chỉ kỹ năng cho NLĐ. Cục này dưới sự giám sát của một Hội đồng chuyên môn.

2010 cũng là năm đầu tiên Tổng cục dạy nghề thí điểm cho 38 trường nghề thi tốt nghiệp bằng đề chung ở 7 nghề đào tạo. Sự hợp tác giữa các nhà trường và Doanh nghiệp từ Ngân hàng đề thi chung gồm 100 đề lý thuyết và thực hành do nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cùng tiến hành ra đề. Do đó trình độ, chất lượng tay nghề của các thí sinh tốt nghiệp được nâng lên rõ rệt.

Một cách làm nữa nhằm củng cố sự hợp tác giữa cơ sở ĐT và DN là tổ chức lễ phát bằng tốt nghiệp đồng thời tổ chức lễ kí kết hợp đồng tuyển dụng cho học viên. Trong khóa ĐT này đã có trên 83% học viên có việc làm.

Cuối tháng 10/2010, Bộ GD-ĐT và Bộ LĐTBXH đã ký ban hành Thông tư liên tịch cho phép học liên thông từ Trung cấp lên CĐ-ĐH. Đây là bước đi chưa có tiền lệ từ trước cho phép liên thông hệ thống dạy nghề với hệ thống giáo dục quốc dân cả nước, tạo điều kiện nâng cao trình độ và học tập suốt đời cho người lao động.

An Sương













CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1342928
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.