Sóc Trăng công bố kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024
Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng khảo sát sự hài lòng của người dân đối với chất lượng
dịch vụ giáo dục
Cuộc khảo sát đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024 được Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2024 nhằm mục đích đánh giá một cách khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của cha mẹ học sinh cấp học mầm non, tiểu học, THCS và học sinh THPT tại 44 trường ở 11 huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Sóc Trăng. Nội dung khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công gồm 7 phần chính: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Môi trường giáo dục; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và tiến bộ của học sinh; Đánh giá chung và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục. Tổng số mẫu khảo sát năm 2024 là 1.287.
Kết quả khảo sát năm 2024 cho thấy: Điểm hài lòng chung (ĐHLC) xét trên tổng mẫu trung bình đạt 4,5 điểm (cao nhất 5 điểm), bằng với ĐHLC xét trên tổng mẫu năm 2023 cho thấy nhìn chung người dân được khảo sát cảm thấy hài lòng với dịch vụ giáo dục công nói chung.
Điểm hài lòng chung theo cấp học
Xét trên tổng mẫu khảo sát, kết quả điểm hài lòng lĩnh vực (ĐHLLV) thuộc các lĩnh vực đều được người dân đánh giá cao. Cả 4 lĩnh vực về Tiếp cận dịch vụ, Môi trường giáo dục, Hoạt động giáo dục và Sự phát triển của HS đều đạt 4,5 điểm; riêng lĩnh vực Cơ sở vật chất đạt 4,4 điểm. Kết quả thống kê ĐHLLV cho thấy: Mầm non có ĐHLLV đạt cao nhất ở 04 lĩnh vực gồm: Tiếp cận dịch vụ, Môi trường giáo dục, Hoạt động giáo dục, Sự phát triển của HS. Tiểu học có ĐHLLV đạt cao nhất ở lĩnh vực Cơ sở vật chất. Các cấp học còn lại có ĐHLLV đều đạt trên 4,0. Từ kết quả trên cho thấy: nhìn chung, người dân đều hài lòng đối với các lĩnh vực giáo dục công ở các cấp học.
Về tỷ lệ hài lòng chung (TLHLC), xét trên tổng mẫu trung bình đạt 91% cho thấy nhìn chung người dân được khảo sát hài lòng với dịch vụ giáo dục công. Kết quả TLHLC theo cấp học xếp theo thứ tự lần lượt là: Tiểu học (95%), Mầm non (94%), THCS (93%) và THPT (85%).
Tỉ lệ hài lòng chung theo cấp học
Phân tích TLHLC ở từng địa phương cho thấy huyện Châu Thành có TLHLC đạt cao nhất (98%). Các huyện có TLHLC thấp hơn 90% gồm huyện Trần Đề (83%), Mỹ Xuyên (84%) và Kế Sách (89%). TLHLC ở đa số các huyện đều đạt từ 90% trở lên cho thấy người dân được khảo sát nhìn chung đều hài lòng với dịch vụ giáo dục công ở các huyện.
Tỉ lệ hài lòng chung theo huyện
Qua khảo sát, Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng đề nghị cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương tăng cường công tác chỉ đạo cải thiện chất lượng dịch vụ giáo dục công; nghiên cứu đưa tiêu chí chỉ số sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập vào tiêu chí đánh giá, thi đua hàng năm. rà soát và bổ sung cơ chế, chính sách thực hiện xã hội hoá giáo dục, huy động nguồn lực của địa phương cho giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, từng bước hiện đại hóa trường học để đáp ứng tốt hơn hoạt động dạy học cũng như sự hài lòng của người dân đối với giáo dục công. Các địa phương có tỷ lệ hài lòng chung của người dân giảm so với năm 2023 cần tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ giáo dục tại đơn vị, nghiên cứu các nội dung, tiêu chí còn tồn tại để khắc phục; tăng cường công tác kiểm tra việc cung cấp dịch vụ giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập. Qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh việc cung cấp dịch vụ giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập.
Nội dung chi tiết xem tại Báo cáo theo đường link:
4082_SGDĐT_BC ket qua danh gia su hai long nguoi dan DVGD cong lap.pdf