Lượt xem: 1777
Hội thảo Đánh giá tổng kết 04 năm thực hiện Nghị định số 51/2014/NĐ-CP Quy định việc giao các khu vực Biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên Biển và góp dự thảo nghị định thay thế nghị định số 51/2014/NĐ-CP
Thực hiện Chương trình Xây dựng văn bản quy pháp luật năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo Đánh giá tổng kết 04 năm thực hiện Nghị định số 51/2014/NĐ-CP và lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014.

Hội thảo diễn ra vào ngày 14/5/2018 tại Khách sạn Palace Saigon. Đến dự Hội thảo có ông Tạ Đình Thi, quyền Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Biển và Hải đảo chủ trì Hội thảo và  đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đại diện một số Sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công thương, Tài chính, Văn hóa thể thao và Du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang và một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có trụ sở tại phía Nam.

Ông Tạ Đình Thi – Quyền Tổng cục trưởng, Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam chủ trì Hội Nghị

Đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã báo cáo tổng kết 04 năm thực hiện Nghị định số 51/2014/NĐ-CP Quy định việc giao các khu vực Biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Qua triển khai Nghị định 51, bước đầu đã đạt được một số thành quả nhất định, cụ thể từ năm 2015 – 2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và xử lý 07 hồ sơ đề nghị giao khu vực biển của tổ chức, cá nhân. Trong đó,  đã cấp 01 quyết định giao khu vực biển, trả lại 02 hồ sơ và 04 hồ sơ đang trong thời gian thẩm định. Riêng đối với các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Thuận, Bình Định và Kiên Giang đã cấp 14 quyết định giao khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tài nguyên và môi trường biển theo quy định của Nghị định 51.

Từ kết quả trên, cho thấy qua thực tiễn 04 năm thi hành theo Nghị định số 51/2014/NĐ-CP đã tạo hành lang pháp lý, môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng khu vực biển để khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo quy định pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế biển phát triển và có tác động tích cực góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các vùng biển được giao.

Các Đại biểu tham gia thảo luận, góp ý cho Báo cáo đánh giá kết quả triển khai Nghị định 51 và Dự thảo Nghị định thay thế

Tuy nhiên, Nghị định 51 cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Công tác giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhận còn ít; một số quy định về thời hạn, phạm vi, thẩm quyền giao khu vực biển chưa thống nhất, còn chồng chéo giữa các Luật (Luật đất đai, Luật thủy sản); Chính phủ chưa ban hành quy định riêng về giao khu vực biển để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; còn thiếu nhiều căn cứ và cơ sở pháp lý khi thực hiện giao khu vực biển; Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm (18,6 năm); đội ngũ cán bộ, công chức và cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện còn thiếu…gây khó khăn cho trong việc giao khu vực biển nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Hội thảo cũng đã thông qua Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 51 và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận các Điều khoản, cách sử dụng từ ngữ và tính nhất quán trong Dự thảo, đồng thời đề nghị Tổng cục cần quan tâm hỗ trợ các địa phương trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ và cung cấp trang thiết bị kỹ thuật để việc giao khu vực biển được diễn ra thuận lợi và đúng quy định pháp luật

Kết thúc Hội thảo, Ông Tạ Đình Thi - Quyền Tổng Cục Trưởng phát biểu bế mạc hội  thảo. Ông nhấn mạnh, Tổng cục sẽ ghi nhận những tất các các ý kiến góp ý quý báu của các Đại biểu và sẽ điều chỉnh, bổ sung vào dự thảo để báo cáo Bộ TNMT trình chính phủ sớm  ban hành, nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ giao khu vực biển được tốt nhất.

   Nguyễn Trọng Luân


Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 525
  • Trong tuần: 8 283
  • Tất cả: 2293538