Lượt xem: 1628
Thống nhất với Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng
Ngày 08/7, tại UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo cho ý kiến về Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng đã báo cáo về Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg, ngày 22-9-2021 quy mô gồm: 5 nhóm cảng biển/36 cảng biển; 2 cảng đặc biệt (Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu), 15 cảng loại I, 6 cảng loại II, 13 cảng loại III, trong đó có 4 cảng biển tiềm năng đặc biệt (Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng). Cảng biển Sóc Trăng hiện là cảng biển loại III thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long tại huyện Trần Đề. Theo quy hoạch, cảng biển Sóc Trăng gồm 3 khu bến (Đại Ngãi, Kế Sách và Trần Đề). Về quy hoạch bến cảng Trần Đề, chức năng sẽ phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo; có bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư. Tiềm năng phát triển phía ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cỡ tàu đến 5.000 DWT cho các bến sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề…

Các đại biểu dự cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo, giải trình của các sở, ngành tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất về Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn thống nhất giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn yêu cầu UBND tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ, nội dung bám theo những kết luận của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiếp đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo trình bày của đơn vị tư vấn, quy hoạch có 3 phần trọng tâm gồm: khái quát hiện trạng và các điều kiện phát triển tỉnh Sóc Trăng; xác định quan điểm về phát triển, tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và giải pháp thực hiện quy hoạch...

 

Tại cuộc họp, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều ý kiến góp ý về nội dung dự thảo khung định hướng, quan điểm chỉ đạo liên quan đến mục tiêu, các đột phá phát triển đô thị, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông, thương mại dịch vụ…

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, làm tốt công tác quy hoạch sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, do đó yêu cầu từng sở, ngành phối hợp với các địa phương xác định lại định hướng của sở, ngành mình tham gia đóng góp bằng văn bản, để đơn vị tư vấn tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch, đến cuối tháng 7-2022 sẽ tiếp tục trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo nguồn Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng

(https://www.soctrang.gov.vn)

Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 245
  • Trong tuần: 8 003
  • Tất cả: 2293258