Lượt xem: 1800
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống tương tác trong toàn ngành TN&MT
Chiều ngày 14/8, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp nghe Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên và môi trường báo cáo về quy trình xử lý hồ sơ công việc (HSCV) và công tác xây dựng cơ sở dữ liệu phục công tác điều hành, quản lý giữa Bộ và các địa phương.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên và môi trường cho biết: Thực hiện kết luận của Bộ trưởng tại hai cuộc họp Giao ban vùng, Cục đã tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, về xây dựng cơ sở dữ liệu trả lời kiến nghị của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, dựa trên cơ sở danh mục câu hỏi/câu trả lời của Vụ Pháp chế, Cục đã thực hiện chuẩn hóa, số hóa, chuyển đổi vào cơ sở dữ liệu (CSDL); bố trí hạ tầng công nghệ thông tin; hoàn thiện giải pháp công nghệ, triển khai xây dựng hệ thống tra cứu, hỗ trợ, hướng dẫn, hỏi đáp thông minh đối với kiến nghị, câu hỏi của các tổ chức, công dân, doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hệ thống đối với hệ thống chính sách, pháp luật tài nguyên và môi trường.

Về tình hình thực hiện quy trình hệ thống hồ sơ công việc (HSCV) và hệ thống tương tác với các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục đã phối hợp với Văn phòng Bộ đôn đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay Bộ đã nhận được trên 20.000 văn bản của các Sở Tài nguyên và Môi trường qua hệ thống.

Hệ thống tương tác trong chỉ đạo điều hành giữa Bộ và các Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong đó các Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia vào hệ thống như một đơn vị trong Bộ, có quyền truy cập, tiếp nhận, xử lý, gửi văn bản cho Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ và giữa các Sở Tài nguyên và Môi trường với nhau. Cục đã bàn giao tài khoản cho 63 Sở tại Hội nghị giao ban vùng năm 2018. Hiện nay Cục đã hoàn thành giai đoạn I của việc xây dựng hệ thống tương tác và đang tiếp tục triển khai giai đoạn II, tích hợp trên Cổng thông tin điện tử. Dự kiến đến tháng 11/2019 sẽ hoàn thiện và đưa vào triển khai, tập huấn sử dụng.

Cục đã thực hiện kết nối, liên thông với trục văn bản liên thông quốc gia để gửi, nhận văn bản điện tử giữa Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ với Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương. Từ ngày 12/3 đến 12/8/2019, đã gửi trên 8000 văn bản, tiếp nhận trên 6000 văn bản. Hiện nay Cục đang phối hợp với Cục chứng thực số và bảo mật thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ để hoàn thiện chức năng ứng dụng ký số trên thiết bị di động vào cuối tháng 8 này.

Về sửa đổi quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống HSCV, Cục đang xây dựng dự thảo, nâng cấp phần mềm cho phù hợp, gửi xin ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ và trình Lãnh đạo Bộ ban hành trong tháng 9 tới.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT): Đến nay, Bộ đã hoàn thành và đưa vào triển khai 116 DVCTT, trong đó có 92 DVC mức độ 3; 24 DVC mức độ 4 (12 DVC tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ trong đó có các dịch vụ công được cung cấp gồm nhiều thủ tục kết nối liên thông đến địa phương và 12 DVC tại Hệ thống hải quan một cửa quốc gia). Hệ thống Một cửa điện tử đã phục vụ đắc lực công tác cung cấp dịch vụ công, góp phần hiện đại hóa hành chính, cải cách hành chính. Dự kiến năm 2019 cơ bản sẽ cung cấp tất cả các dịch vụ công của Bộ trên môi trường điện tử, trực tuyến. Kết quả thực hiện vượt mức kế hoạch đã đăng ký theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017; Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018) là 71 DVC.

Triển khai thực hiện cơ chế Một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASAEAN, đến nay Bộ đã hoàn thành triển khai chính thức 16 thủ tục hành chính (TTHC) dưới hình thức DVCTT mức độ 4 với Cổng thông tin Một cửa quốc gia (trong đó 4 TTHC đã chính thức kết nối từ năm 2016, 07 TTHC chính thức kết nối từ 31/7/2018, 03 TTHC chính thức kết nối từ 28/12/2018, 02 TTHC chính thức kết nối từ ngày 25/01/2019). Tính từ ngày 05/6/2017 đến 13/8/2019, các đơn vị thực hiện TTHC đã tiếp nhận tổng số 5.423 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ trực tuyến là 942.

Bên cạnh đó, Cục cũng đang tích cực triển khai một số nội dung khác như: xây dựng Đề án CSDL tài nguyên và môi trường kết nối, liên thông các Bộ, ngành, địa phương; xây dựng Thông tư Định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng, vận hành, duy trì hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường; công tác an toàn, an ninh thông tin trong tình hình mới; chuẩn bị tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường năm 2019…

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, các Vụ: Tài chính, Pháp chế, Khoa học và Công nghệ … đã trao đổi, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản trên Hệ thống HSCV, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ; xây dựng cơ sở dữ liệu về tiếp nhận trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tăng cường triển khai DVCTT, cơ chế Một cửa quốc gia; rà soát hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường đào cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị Cục Công nghệ và Dữ liệu thông tin tài nguyên môi trường tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện phần mềm quản lý Hệ thống HSCV và hệ thống tương tác với các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu là thành viên trong Tổ giúp việc cho Bộ trưởng tham gia Chính phủ điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành…

Thứ trưởng giao Cục phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc xây dựng CSDL trả lời kiến nghị của tổ chức, công dân, doanh nghiệp; CSDL tài nguyên và môi trường quốc gia liên kết các các Bộ ngành, địa phương (trong đó có Trung tâm Dữ liệu Đồng bằng sông Cửu Long); đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tỉ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên Cổng DVCTT, một cửa điện tử; …

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Trần Quý Kiên yêu cầu cần phải xây dựng hệ thống đồng bộ, thống nhất, khoa học, dễ sử dụng, tra cứu, hiệu quả, có thể kết nối chia sẻ thông tin trong toàn Ngành.

Cho ý kiến về việc tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường năm 2019, Thứ trưởng yêu cầu Cục cần chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức hội nghị, trong đó cần chọn lọc các chuyên đề “nóng”, thiết thực trao đổi, phổ biến tại Hội nghị, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin về tài nguyên và môi trường.

Nguồn: Cổng thông tin Bộ Tài nguyên và Môi trường

http://www.monre.gov.vn

Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 7 792
  • Tất cả: 2293047