Lượt xem: 273
Khai mạc các hoạt động mừng Trung thu năm 2024 ở thành phố Sóc Trăng
Tối ngày 03/9/2024, tại Công viên 30/4 thành phố Sóc Trăng, Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Sóc Trăng tổ chức khai mạc Ngày hội bánh Pía và bánh Trung thu lần thứ III năm 2024 và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Chương trình do Trung tâm Văn hoá, Thể thao, Truyền thanh thành phố Sóc Trăng phối hợp Bảo tàng tỉnh thực hiện.
         Đến dự khai mạc có ông Lâm Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Kiều Linh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Sóc Trăng, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể thành phố và đại diện Công ty, Danh nghiệp và các Cơ sở sản xuất bánh tỉnh Sóc Trăng. 

Quang cảnh đại biểu dự khai mạc

         Ngày hội bánh Pía và bánh Trung thu lần thứ III năm 2024 quy tụ gần 20 gian hàng của các Công ty, Danh nghiệp và các Cơ sở sản xuất bánh Pía, bánh Trung thu có uy tín, có thương hiệu trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng như: Kinh Đô, Tân Huê Viên, Công Lập Thành, Tân Hưng, Thanh Thu,... Các đơn vị tham gia đã trưng bày, giới thiệu nhiều mẫu mã, hình thức phong phú, đẹp mắt và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo chất lượng từ sản phẩm thủ công truyền thống đến sản phẩm chế biến công nghệ hiện đại. Ngày hội sẽ mở cửa phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm từ 8 giờ đến 22 giờ từ 03/9 đến 17/9/2024 (15/8 âm lịch).
         Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Dương Thị Ngọc Diễm, Phó Chủ tịch Uỷ banh nhân dân thành phố Sóc Trăng chia sẻ: nghề thủ công truyền thống "Nghề làm bánh Pía của người Hoa Sóc Trăng" đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận và đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia để bảo tồn. Đây là miền vinh dự lớn của nhân dân Sóc Trăng nói chung và cộng đồng người Hoa nói riêng. Việc tổ chức Ngày hội nhằm tôn vinh những nghệ nhân đã có công gìn giữ, truyền dạy, bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, giới thiệu cho du khách gần xa và mọi người dân Sóc Trăng hiểu và tự hào về quê hương Sóc Trăng có một nghề truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước; Đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, từng bước đưa Ngày hội bánh Pía và bánh Trung thu thành phố Sóc Trăng trở thành định kỳ nhân dịp Tết Trung thu (Rằm tháng Tám âm lịch), là điểm đến để du khách lựa chọn dừng chân khi đến với Sóc Trăng và đồng bằng sông Cửu Long.
 

Bà Trần Thị Mỹ Tuyên, PGĐ Bảo tàng tỉnh phát biểu tại buổi trình diễn trang phục

         Sau lễ khai mạc Ngày hội bánh Pía và bánh Trung thu là Chương trình trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đây là một trong những nội dung Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay" trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025. 
         Trang phục trình diễn của dân tộc Khmer và dân tộc Hoa được Bảo tàng tỉnh sưu tầm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ năm 2021 đến nay, gồm: trang phục sử dụng trong lao động sản xuất theo truyền thống và hiện đại; trang phục cưới hỏi của cô dâu, chú rể theo phong cách truyền thống và cách tân và trang phục sinh hoạt đời thường, dùng trong tham gia lễ hội theo phong cách truyền thống và hiện đại, do các người mẫu và diễn viên thuộc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền Thanh thành phố Sóc Trăng trình diễn.

 

Trình diễn trang phục dân tộc Khmer

         Bà Trần Thị Mỹ Tuyên, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh chia sẻ: buổi trình diễn này có mục tiêu bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đáp ứng yêu cầu “di sản văn hóa vừa là động lực vừa là mục tiêu” góp phần cho sự phát triển bền vững văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam. Qua đó, ngành huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát triển trang phục truyền thống của dân tộc. 
         Việc tổ chức trình diễn trang phục không chỉ là đánh giá kết quả bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giàu tính nhân văn của đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, trở thành một điểm nhấn về những sắc màu văn hóa du lịch của Sóc Trăng để thu hút du khách đến với Sóc Trăng ngày càng nhiều hơn.
Tin và ảnh: Nguyễn Văn Dũng

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 1888
  • Trong tuần: 14 514
  • Tất cả: 1024340
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.