Hiệu quả từ mô hình “Tết quân - dân”
Năm 2019, Được sự thống nhất của Tỉnh ủy - UBND tỉnh Sóc Trăng về tổ chức “Tết quân - dân” với chủ đề: “Lực lượng vũ trang Sóc Trăng về với cội nguồn, vui xuân đón Tết Kỷ Hợi”. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Huyện ủy - UBND huyện Châu Thành, huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu, các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh và tổ chức thành công “Tết quân - dân”, góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho Nhân dân. 

Theo đồng chí Lưu Văn Xem, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng, “Tết quân -dân” đã trở thành nét đẹp văn hóa mang tính nhân dân sâu sắc của lực lượng vũ trang tỉnh mỗi dịp tết đến, xuân về. Đây cũng là mô hình dân vận khéo với nội dung chính là đưa lực lượng vũ trang và các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội về cùng vui Tết với Nhân dân, là dịp để tỏ lòng tri ân đối với gia đình chính sách và hộ nghèo, qua đó thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa quân, dân. 

Trong những ngày trú quân tại các địa phương, lực lượng vũ trang vừa sâu sát gần gũi giúp các hộ gia đình còn nhiều khó khăn, vừa tổ chức thực hiện nhiều chương trình, phần việc thiết thực, góp phần chỉnh trang diện mạo nông thôn. Tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về các chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo và xây dựng nông thôn mới; chính sách hậu phương quân đội; Luật Nghĩa vụ quân sự. Biểu diễn văn nghệ, trưng bày hình ảnh về thành tựu xây dựng nông thôn mới, những đặc sản của địa phương, qua đó đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân.


Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tích cực giúp địa phương sửa chữa lộ giao thông nông thôn trong hoạt động “Tết quân - dân” tại huyện Châu Thành

Cụ thể, trong thời gian tổ chức “Tết quân -dân” (từ ngày 02 đến 18/01/2019), lực lượng vũ trang đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền bộ phim truyền thống “Lực lượng vũ trang tỉnh Sóc Trăng 70 năm một chặng đường lịch sử”; biểu diễn 9 đêm văn nghệ phục vụ cho hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân; phát quang lộ giao thông nông thôn, đắp taly, móng cầu, sửa chữa và di dời 18 căn nhà. Thăm hỏi, tặng 2.161 phần quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Trao tặng 82 căn nhà tình nghĩa, tình đồng đội, đại đoàn kết và nhà tình thương; tặng 197 chiếc xe đạp, 160 suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó hiếu học. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 800 lượt người. Cấp giấy chứng minh nhân dân miễn phí được 261 người, trao tặng 3000 móc khóa “Tiếp nhận thông tin và tố giác tội phạm”; tổ chức gian hàng “Quần áo không đồng” được 1.750 bộ quần áo cho Nhân dân trên địa bàn. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian. Hội thi mâm cơm ngày tết…có trên 3.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, Hội phụ nữ và nhân dân tham gia, tạo được không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó tình quân dân. Tổng kinh phí chi cho các hoạt động “Tết quân - dân” năm 2019 là gần 28 tỷ đồng.

Sống bằng nghề làm thuê, không có đất sản xuất, gần 60 tuổi đời mà bà Lê Thị Len, ấp Tân Thạnh, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu chưa bao giờ nghĩ là mình có được một căn nhà khang trang như vậy, khi được tặng căn nhà Tình thương từ chương trình “Tết quân - dân” bà Len vô cùng phấn khởi: “Nhà tôi bị lốc xoáy làm sập hồi tháng 6 năm 2018, nhờ mấy cháu dân quân tự vệ ở Ban CHQS thị xã Vĩnh Châu đến sửa lại mới ở được tới bây giờ, những lúc trời mưa nhà bị dột dữ lắm, ăn ngủ cũng không yên, Tết nay bộ đội về cho tôi được cái nhà, cám ơn bộ đội nhiều lắm, mong rằng Bộ đội sẻ tổ chức “Tết quân - dân” nhiều hơn nữa để giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo như gia đình tôi”.

Đại tá Đỗ Tiến Sỹ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Tết quân - dân” được Bộ CHQS tỉnh tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nhằm nâng cao đời sống, vật chất tinh thần và tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách và hộ nghèo đón tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm. Đặc biệt, chú trọng xây dựng các công trình lộ giao thông nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, một truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta”.

Bài, ảnh: Thanh Nam

 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81194192

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.