Hội nghị phân tích Chỉ số PCI 2019 và công bố Bộ chỉ số DDCI tỉnh Sóc Trăng năm 2020
        Sáng 20/8, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Sóc Trăng năm 2019 (PCI 2019) và Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban ngành và địa phương tỉnh Sóc Trăng năm 2020 (DDCI 2020). Tham dự có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố Sóc Trăng và đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

        Theo kết quả xếp hạng PCI năm 2019, tỉnh Sóc Trăng đạt 63,7 điểm; tăng 1,88 điểm nhưng lại giảm 8 bậc so với xếp hạng PCI năm 2018. Kết quả này cho thấy PCI Sóc Trăng tuy có cải thiện nhưng còn chậm hơn so với phần lớn các tỉnh, thành phố. Tuy giảm bậc so với xếp hạng PCI năm 2018 nhưng Sóc Trăng vẫn có những điểm sáng trong cải thiện môi trường kinh doanh như: Minh bạch trong việc tiếp cận thông tin được cải thiện hơn, tăng 2,72 điểm, tăng 4 bậc, hạng 35/63 tỉnh, thành; môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, tăng 0,33 điểm, tăng 35 bậc, hạng 5/63 tỉnh, thành; năng động trong hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, tăng 1,64 điểm, tăng 27 bậc, hạng 13/63 tỉnh, thành; thiết chế pháp lý tăng 0,68 điểm, tăng 2 bậc, hạng 25/63 tỉnh, thành…

        Tại Hội nghị đã tiến hành phân tích, đánh giá những điểm mạnh, điểm hạn chế về chất lượng, điều hành, kinh tế của các sở, ban ngành và địa phương; qua đó sẽ có những đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cải thiện chỉ số PCI trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, những điểm mà Sóc Trăng cần cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh gồm: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; chi phí không chính thức và chi phí thời gian... Lãnh đạo VCCI Cần Thơ kiến nghị tỉnh cần tăng cường công khai minh bạch thông tin; tiếp tục giảm thiểu gánh nặng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp tiến hành thường xuyên và thực chất các cuộc đối thoại doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng và triển khai hiệu quả, thực chất các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành và các địa phương dự hội nghị. Ảnh: Quang Bình

        Từ kết quả của PCI cho thấy các điểm mạnh, điểm yếu, những cái được, chưa được trong năng lực điều hành và môi trường kinh doanh cấp tỉnh nhưng chưa cụ thể hóa đến các sở, ngành, địa phương. Song hành với việc công bố chỉ số PCI 2019, tỉnh công bố Bộ chỉ số DDCI 2020 để nhận định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực điều hành kinh tế cấp sở, ngành, địa phương và góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực liên quan, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh của các tổ chức kinh tế… Các đại biểu đã phân tích, chỉ rõ những nội dung cần tập trung để tiếp tục cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng PCI cũng như trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương trong việc thực thi nhiệm vụ.

        Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số PCI trong năm 2020; khẩn trương triển khai Bộ chỉ số DDCI 2020 nhằm nâng cao tính năng động của bộ máy chính quyền tỉnh, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém của các sở, ngành và địa phương trong việc phục vụ doanh nghiệp và người dân; đồng thời đề nghị cộng đồng doanh nghiệp “đồng hành” với tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ này. Các sở, ban ngành và UBND cấp huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao đưa ra các giải pháp đột phá, biện pháp thực hiện cụ thể để cùng chung tay nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đạt mục tiêu theo yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời kỳ hậu Covid-19; bố trí cán bộ có trình độ, năng lực làm việc trong môi trường liên quan đến doanh nghiệp…”.

Quang Bình



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80373813

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.