Không nên chủ quan với dịch hại sâu keo mùa thu
       Sâu keo mùa thu là một đối tượng dịch hại mới. Đối tượng này di trú vào Việt Nam từ tháng 2 năm 2019, đến tháng 4 năm 2019 bắt đầu xuất hiện tại Sóc Trăng và gây hại chủ yếu trên diện tích trồng bắp tại một số địa phương như: Long Phú, Kế Sách, Cù Lao Dung; với diện tích nhiễm khoảng 15 ha. Mặc dù mật số ghi nhận được là chưa cao nhưng nếu không chủ động các giải pháp phòng trừ thì loài sinh vật này sẽ đe dọa rất lớn đến tình hình sản xuất nông nghiệp trong khu vực, đặc biệt có khả năng bùng phát thành dịch.

       Diện tích trồng màu tại huyện Kế Sách luôn duy trì gần 1.800 ha mỗi năm; trong đó diện tích đất trồng bắp chiếm trên 200 ha. Giá cả ít biến động, lại dễ chăm sóc, cây bắp đã mang đến nguồn thu ở mức khá cho nhiều bà con trên địa bàn huyện, đặc biệt là các khu vực như xã An Lạc Tây hay thị trấn An Lạc Thôn. Tuy nhiên, gần một năm nay, người trồng trở nên bất an khi đối tượng sâu keo mùa thu bắt đầu xuất hiện và gây hại. Sâu xuất hiện chủ yếu ở 2 giai đoạn là từ 7 đến 10 ngày và từ 17 đến 18 ngày. Có nơi, sâu gây hại trên 50% diện tích gieo trồng. Anh Lê Văn Thanh, ấp An Bình, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách cho biết: “Tôi trồng bắp với diện tích 5.000 mét vuông, con sâu này nó gây hại trên 80% rồi. Nó ăn sâu vô trong đọt mà không ăn đến chết cây, ăn cây này là nhảy sang cây khác cắn phá tiếp”.

       Sâu keo mùa thu là loài sinh vật có thể gây hại cho gần 300 loài thực vật, nhưng chủ yếu nhất là trên cây bắp; nhất là loại bắp ngọt, bắp nếp, các giống bắp được trồng làm thức ăn trong chăn nuôi. Đây được xem là “kẻ hủy diệt cây trồng” khi có tốc độ sinh sản rất nhanh, vòng đời của một con sâu có thể đẻ tới 10 ổ trứng, mỗi ổ có đến 100 trứng. Sâu thường ăn lá non và cắn phá nhiều tại vị trí đọt cây, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của cây. Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, nếu không kịp thời triển khai các giải pháp phòng trừ thì nguy cơ gây hại đến an ninh lương thực hoàn toàn có thể xảy ra.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra tình hình sâu keo mùa thu gây hại trên cây bắp

       Nhằm ngăn chặn kịp thời sự bùng phát của dịch hại này, đầu tháng 6/2020, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã triển khai thực hiện 3 mô hình quản lý và phòng trừ sâu keo mùa thu tại các địa phương có diện tích trồng bắp lớn trên địa bàn tỉnh. Bước đầu triển khai cho thấy, mô hình đã giúp bà con nắm rõ hơn các biện pháp canh tác, tỉ lệ sâu keo gây hại có sự sụt giảm đáng kể so với thời gian trước. Hiện chỉ ghi nhận diện tích nhiễm rải rác với mật số từ 3 đến 4 con/1 mét vuông. Ông Trần Văn Toàn - Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách thông tin: “Bà con khi tham gia mô hình này đã áp dụng các biện pháp quản lí dịch hại tổng hợp cũng như  bón phân hữu cơ, thực hiện sử dụng thuốc vi sinh và sinh học,..kết quả mang lại nhìn chung rất khả quan. Sau khi mô hình này kết thúc, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cũng sẽ khuyến khích bà con mở rộng các giải pháp canh tác theo như mô hình đã triển khai để mang lại hiệu quả và an toàn hơn khi trồng bắp”.

       Bên cạnh đó, để chủ động phòng trừ, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho bà con nông dân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng thường xuyên tổ chức các đợt khảo sát, khuyến khích nông dân lựa chọn sử dụng các giống bắp ít bị nhiễm bệnh. Làm sạch cỏ xung quanh rẫy để hạn chế nơi trú ẩn và trưởng thành của sâu. Thường xuyên kiểm tra rẫy, đặc biệt là ở giai đoạn bắp đạt 3 đến 6 lá để phát hiện và tiêu hủy kịp thời ổ trứng, tránh sâu hình thành và phát sinh trên diện rộng. Kĩ sư Ngô Vương Ngọc Bảo Trân – Phó trưởng phòng Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo thêm: “Lưu ý bà con ưu tiên sử dụng phân hữu cơ, giảm phân hóa học; sử dụng các chế phẩm như nấm xanh, nấm trắng, vi khuẩn Bt, Virus NPV để phun trừ sâu tuổi nhỏ; kết hợp với đó thì bà con cũng có thể sử dụng giải pháp thủ công là dùng tro bếp hoặc là xà phồng loãng cho vào đọt của cây bắp để diệt trừ. Trường hợp sâu phát triển với mật số quá cao bà con có thể sử dụng biện pháp hóa học. Tuy nhiên đây là giải pháp sau cùng”.

       Hiện nay, diện tích trồng bắp trên toàn tỉnh là hơn 1.200 ha; diện tích này sẽ còn phát triển ở những địa phương thực hiện luân canh, chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu. Mật số sâu keo mùa thu theo đó sẽ phát triển tỉ lệ thuận với diện tích gieo trồng. Thực hiện tốt các giải pháp kĩ thuật theo đúng khuyến cáo của ngành nông nghiệp là rất cần thiết nhằm bảo vệ thành quả sản xuất, tránh rủi ro thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân.

Ngọc Thơ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80357173

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.