Phục dựng nghi thức Lễ Cúng Trăng
       Nằm trong các hoạt động của Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2020, tối ngày 30/10 tại Công viên 30/4 (thành phố Sóc Trăng) đã tổ chức phục dựng nghi thức Lễ Cúng Trăng cổ truyền của đồng bào Khmer. Đến dự có bà Deboral Paul – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada; ông Trần Minh Lý – Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng; các vị hòa thượng, thượng tọa, sư trụ trì các chùa Khmer, các vị Achar cùng đông đảo bà con các địa phương.

       Các vị đại biểu đã có mặt từ rất sớm để sửa soạn trưng bày vật phẩm chờ trăng lên cao. Đúng 20 giờ 30 phút, mọi người đã cùng nhau tiến hành các nghi thức phục dựng Lễ Cúng Trăng.

       Ông Sơn Kên, Achar chùa Phnô Kanh Chơ Thmây cho biết, Lễ Cúng Trăng là một trong 3 lễ lớn trong năm của đồng bào Khmer mang ý nghĩa tâm linh được thể hiện đậm nét qua các vật phẩm trang trí lễ. Trong đó sản vật được dâng cúng chính thức là cốm dẹp cùng các nông sản do chính bàn tay lao động cần cù của bà con địa phương làm ra như hoa, củ, quả trầu cau, bánh kẹo… mỗi thứ đều nói lên khát vọng, tâm hồn và tình cảm của con người đối với thiên nhiên, tưởng nhớ đến công ơn mặt trăng, vốn được người dân Khmer coi là vị thần bảo hộ cho mùa màng tốt tươi, giúp cho con người làm ăn phát đạt.

Các đại biểu cùng nhau tiến hành nghi thức phục dựng Lễ Cúng Trăng

       Năm nay ngoài các vị đại biểu khách mời tham dự, có rất đông du khách người nước ngoài và người dân trực tiếp cùng tham gia nghi thức. Sau nghi thức tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, thể hiện lòng biết ơn trời đất là nghi thức sám hối, nghi thức đút cốm dẹp do các vị Achar thực hiện nhằm mục đích đánh thức ước mơ, tinh thần trau dồi học tập, chuẩn bị hành trang tương lại, rèn luyện đạo đức, lòng hướng thiện cho các em thiếu nhi, thiếu niên. Sau tất cả các nghi thức, hàng trăm người đã cùng nhau quây quần để múa Rom Vong, loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian vừa được Bộ VHTT&DL công bố là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

       Ông Sơn Thanh Liêm – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng cho biết, phục dựng nghi thức Lễ Cúng Trăng hàng năm không chỉ để bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống giàu tính nhân văn mà còn nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa của người Khmer, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa của địa phương; biểu tượng của sự đoàn kết, khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm của cộng đồng các dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời góp phần tạo nên sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, phong phú, đa dạng sắc màu, hấp dẫn, đưa Sóc Trăng trở thành điểm đến, điểm nhấn thu hút ngày một đông khách nước ngoài đến tham quan, du lịch.

Tuyết Ngọc

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80299768

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.