Thoát nghèo từ sự hỗ trợ của Nhà nước
       Vốn là một người có hoàn cảnh khó khăn, không có vốn liếng, làm ăn mãi vẫn không khá. Nhưng sau khi được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, gia đình anh Nguyễn Văn Thừa hiện đã có một đàn bò trị giá vài trăm triệu đồng.

       Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thừa (40 tuổi), ngụ tại ấp An Tập, xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết: Gia đình anh vốn ở ấp Bưng Chóp nhưng do hoàn cảnh nên cha mẹ dời vào khu đất nằm giữa cánh đồng mênh mông (bà con gọi là vùng lõm) thuộc ấp An Tập sinh sống. Cũng chính vì thế nên hoàn cảnh gia đình anh chịu cảnh nghèo khó suốt mấy chục năm qua và cứ nghĩ là như thế mãi. Nhưng, cách đây hơn 4 năm, gia đình anh được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước với hai con bò cái con (bê) trị giá 26 triệu đồng. Đến nay, từ 2 con bê đó, anh đã có 9 con bò trị giá khoảng vài trăm triệu đồng, một tài sản lớn mà anh chưa bao giờ mơ tới.

       Theo anh Thừa, khi được thông báo Nhà nước sẽ hỗ trợ gia đình anh hai con bê, anh rất vui bởi anh đã từng mơ có tiền mua bò chăn nuôi cải thiện cuộc sống nhưng chưa thể thực hiện được. Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn, chỉ có 5 công đất làm lúa, mỗi vụ nếu trúng mùa, được giá thì mỗi công chỉ lời được không quá 1 triệu đồng, còn như vụ hiện nay thì lỗ nặng khi một công chỉ thu hoạch được 350kg lúa. Trong khi đó, gia đình anh có tới 5 người, gồm mẹ ruột đã 87 tuổi, vợ và hai con đang học phổ thông. Cũng vì hoàn cảnh như vậy, vợ anh xin đi làm công nhân cho một nhà máy chế biến thủy sản ở Khu công nghiệp An Nghiệp, lương mỗi tháng được khoảng 4,5 triệu đồng. Bản thân anh đi làm thuê cho người dân, ngày nào có người thuê làm thì được khoảng 200.000 đồng, còn ngày không có người thuê thì đồng nghĩa với không có thu nhập.

       Từ khi được Nhà nước hỗ trợ hai con bò, anh đã tận dụng bờ bao để trồng cỏ cho bò ăn. Ngày nào có người thuê làm, anh cắt cỏ mình trồng cho  bò ăn rồi đi làm. Ngày nào không có người thuê, anh đi cắt cỏ ở những nơi xa. Như vậy không còn cảnh thất nghiệp. Được hỗ trợ bò, được hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, được hỗ trợ trong phối giống bò, anh rất yên tâm trong chăn nuôi. Ngày hai còn bò cho ra đời hai chú bê con, anh và gia đình vô cùng phấn khởi vì thành quả bao ngày chăm sóc đã được đền đáp. Cứ thế, đến nay chuồng bò nhà anh Thừa đã có 9 con bò.

Anh Thừa bên đàn bò của gia đình

       Anh Thừa khoe: “Rất may cho gia đình là những con bò phát triển tốt, không bệnh tật gì. Đặc biệt đợt vừa rồi tôi cho phối giống bò Pháp và kết quả có hai con bê con rất đẹp, được nhiều người thích. Hai con bê này đến tuổi phối giống, tôi sẽ cho phối giống bò Pháp để cho ra đời những con bò có chất lượng tốt, nhân rộng đàn bò ra nhiều hơn nữa”.

       Chị Nguyễn Thị Huệ - Trưởng Ban nhân dân ấp An Tập nhận xét: “Gia đình chú Thừa trước đây nghèo lắm, nhưng nhờ cần cù làm ăn, tiết kiệm nên cũng đã ổn định hơn trước nhiều. Được Nhà nước hỗ trợ bò, chú chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, tự tạo nguồn thức ăn cho bò, tiết kiệm được chi phí trong chăn nuôi, đây là một mô hình nuôi bò thành công của xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy các mô hình hỗ trợ có hiệu quả, giúp người dân nghèo ở địa phương thoát nghèo. Chúng tôi mong bà con khi nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, chịu khó làm ăn, tiết kiệm, từng bước thoát nghèo”.

Cao Xuân Lương

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80226925

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.