Sóc Trăng: Thực hiện tốt chính sách dân tộc, góp phần đảm bảo quyền con người tại địa phương
      Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm trên 35% dân số toàn tỉnh (trong đó, Khmer chiếm 30,71%; Hoa chiếm 5,02%). Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đầu tư phát triển vùng đồng bào và hỗ trợ đời sống đồng bào DTTS, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để các DTTS ngày càng phát triển ngang tầm với các dân tộc khác trên địa bàn. 

      Hàng năm, tỉnh đã phê duyệt kinh phí đầu tư trên 100 tỷ đồng để triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg, Quyết định số 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách khác có liên quan. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai thực hiện tốt chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất và các chính sách an sinh xã hội khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng, qua đó, đời sống của đồng bào DTTS không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ dân tộc Khmer được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,5% và 100% hộ có điện sử dụng. Nhờ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào DTTS chuyển biến đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống rõ rệt, năm 2017 có khoảng 11.197 hộ thoát nghèo, chiếm 11,85% tổng số hộ, trong đó có khoảng 5.028 hộ Khmer thoát nghèo, chiếm 17,95% so với tổng số hộ Khmer; 120 hộ dân tộc Hoa thoát nghèo, chiếm 6,32% tổng số hộ Hoa.

      Xác định công tác giáo dục là cơ sở để nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực trong vùng đồng bào DTTS, Sóc Trăng luôn quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, đặc biệt là hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào DTTS. Theo thống kê, năm học 2017 - 2018, có 25.675 học sinh DTTS ra lớp, trong đó dân tộc Khmer là 81.071 học sinh, Hoa là 14.377; toàn tỉnh có 09 trường phổ thông dân tộc nội trú, với 92 lớp 2.078 học sinh (chiếm 9,77% học sinh trên tổng số học sinh DTTS toàn tỉnh), 156 trường dạy song ngữ Việt - Khmer, 05 trường phổ thông dạy song ngữ Việt - Hoa và 01 Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ có 196 tăng sinh học. Hiện tỉnh đang tiếp tục thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, góp phần thực hiện chính sách bình đẳng giữa các dân tộc. 

      Công tác y tế và các chính sách xã hội khác luôn được quan tâm thực hiện. Hệ thống y tế được củng cố, cơ sở vật chất và trang thiết bị, đội ngũ y, bác sỹ đều được đầu tư và tăng cường. Tính đến nay, có 100% xã, phường, thị trấn đều có trạm y tế xã, phường, thị trấn (có 94/109 trạm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, 86/109 trạm y tế có bác sĩ, bình quân 4,1 bác sỹ trên 10.000 dân. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế dự phòng trong vùng đồng bào dân tộc, công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được tăng cường triển khai thực hiện. 


Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ III Khu vực ĐBSCL


Các hoạt động văn hóa của đồng bào Khmer, Hoa mừng Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ III Khu vực ĐBSCL

      Song song với chính sách đầu tư phát triển kinh tế, giáo dục, các giá trị truyền thống văn hoá, lễ hội của đồng bào DTTS luôn được bảo tồn và phát triển. Có thể nói, văn hóa là linh hồn của đồng bào DTTS, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vừa là nội dung cũng vừa là phương tiện để thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của đồng bào DTTS. Chính vì vậy, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian qua Sóc Trăng đã triển khai nhiều đề án, dự án đầu tư, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS. 

      Các lễ hội của đồng bào DTTS được tổ chức ngày càng long trọng, quy mô hơn, đặc biệt Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia, tổ chức 02 năm một lần Festival cấp khu vực. Trong các dịp lễ, tết cổ truyền của đồng bào, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tổ chức họp mặt cán bộ, nhân sĩ, trí thức, sư sãi, quần chúng tiêu biểu người DTTS; thành lập nhiều đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí người dân tộc và các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh với số tiền hàng trăm triệu đồng; Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức truyền hình trực tiếp mừng các ngày lễ, tết của đồng bào tại một số điểm chùa tạo sinh khí phấn khởi chung trong toàn tỉnh. Các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng của đồng bào DTTS cũng được đầu tư bảo tồn và phát triển, nhiều ngôi chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 02 chùa Phật giáo Nam tông Khmer là di tích cấp quốc gia. Đồng thời cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Hoa, Khmer tổ chức các lễ hội theo phong tục tập quán gắn với lễ nghi tôn giáo nhằm bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống của đồng bào. 

      Ngoài ra, Đài PTTH tỉnh duy trì thời lượng phát thanh, truyền hình tiếng Khmer; Báo Sóc Trăng Khmer ngữ xuất bản phát hành miễn phí 01 kỳ/tuần, Tập san Khmer xuất bản 02 kỳ/năm. Đối với các xã, phường có đông đồng bào Khmer và 511 nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà thông tin ấp, tụ điểm văn hóa chùa Khmer đều được trang bị máy tiếp âm để phục vụ đồng bào. Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức cấp phát báo, tạp chí đến các cơ quan, ban ngành và 92 chùa trong tỉnh theo Quyết định số 2472 của Thủ tướng Chính phủ; từ đó, góp phần tích cực nâng cao nhận thức chính trị và từng bước đảm bảo nhu cầu tinh thần cho cán bộ, đảng viên, sư sãi và đồng bào Khmer. 

      Những năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội địa phương còn nhiều khó khăn nhưng Sóc Trăng luôn ưu tiên các nguồn lực để đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS, nhằm từng bước thực hiện chính sách bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết cùng phát triển giữa các dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo quyền của đồng bào DTTS nói riêng và quyền con người nói chung ở địa phương./.
                                                 Việt Triều

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80265747

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.