Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP. Sóc Trăng lần thứ III năm 2019 thành công tốt đẹp
      Chiều ngày 05/7, UBND TP. Sóc Trăng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Lê Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Văn Quận - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành Uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Thạch Thal - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Bình Cang - Trưởng Ban Dân tộc; các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, các phòng, ban ngành, đoàn thể cấp thành phố và 89 đại biểu đại diện cho hơn 49.000 đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn thành phố.

      Với đặc điểm là địa phương có đông đồng bào DTTS, chiếm trên 32% dân số địa phương, thời gian qua, TP. Sóc Trăng đã thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, trong giai đoạn 2014 - 2019, thành phố đã hỗ trợ đất cho 40 hộ DTTS, hỗ trợ đào tạo nghề cho 325 lao động, chuyển đổi ngành nghề và mua sắm máy móc, công cụ cho 124 hộ DTTS theo Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ vốn vay cho 146 hộ Khmer theo Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư trên 2,1 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình 135 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đã hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 319 hộ DTTS, nước sinh hoạt phân tán cho 68 hộ DTTS và cấp trên 23.000 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ DTTS các địa phương khu vực II và khóm đặc biệt khó khăn. Từ các chính sách đã tạo động lực cho đồng bào DTTS thi đua lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn 4,2%. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hoá - xã hội liên quan đến đồng bào DTTS luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp thành phố quan tâm, các hoạt động lễ hội truyền thống, phong tục tập quán được duy trì và tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật; các công trình kiến trúc, nghệ thuật được bảo tồn, tôn tạo; hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp trong vùng đồng bào DTTS được đầu tư xây dựng và phát triển ngày càng khang trang. Đến nay, 100% hộ DTTS có điện sử dụng, 99% hộ DTTS được sử dụng nước sạch, hàng năm có trên 90,89% hộ DTTS được công nhận gia đình văn hoá, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt trên 99%. Quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS trên địa bàn, Thành uỷ, UBND thành phố đã tạo điều kiện để đồng bào DTTS tham gia xây dựng hệ thống chính trị và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đến nay tổng số cán bộ DTTS tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 39 đồng chí, cán bộ DTTS trúng cử HĐND cấp thành phố và cấp phường là 79 người.


Đoàn đại biểu ra mắt Đại hội. Ảnh: Tấn Phát

      Đại hội cũng đã nghe các tham luận về công tác vận động sư sãi và đồng bào Khmer đoàn kết, xây dựng đời sống kinh tế, văn hoá, giữ gìn trật tự an ninh chính trị ở địa phương; các hoạt động tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, từ thiện của Hội tương tế người Hoa; công tác giáo dục thanh, thiếu niên Khmer; các mô hình kinh tế hiệu quả của đồng bào DTTS. Tại Đại hội, các đại biểu đã biểu quyết bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội các DTTS tỉnh gồm 22 đại biểu. 

      Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Minh Quang biểu dương những kết quả đạt được trong công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách của cấp uỷ, chính quyền, các phòng, ban ngành, đoàn thể thành phố giai đoạn 2014 - 2019. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS, nhất là quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS, tạo điều kiện để đồng bào DTTS tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng hệ thống chính trị ở vùng có đông đồng bào DTTS; phát huy vai trò của các đoàn thể trong thực hiện công tác dân tộc và quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ là người DTTS.

      Dịp này, có 02 tập thể, 05 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 03 tập thể, 10 cá nhân nhận giấy khen của UBND thành phố. 
Tấn Phát

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80226841

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.