Đồng bào Khmer đón mùa Nhập hạ an toàn, tiết kiệm
      Đồng bào phật tử và sư sãi Khmer Nam bộ nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang bước vào mùa Nhập hạ (còn gọi là Bun Chôl Vô Sa), nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, gia đình yên vui hạnh phúc và dâng các vật dụng sinh hoạt cho các chư tăng tại chùa trong 3 tháng Nhập hạ. Đón mùa Nhập hạ năm nay, sư sãi và đồng bào phật tử Khmer Sóc Trăng tổ chức trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

       Lễ Nhập hạ của đồng bào Khmer Nam bộ kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 15/6 - 15/9 âm lịch). Năm nay, lễ Nhập hạ được đồng bào Khmer tiến hành từ ngày 06/7 - 02/10. Lễ Nhập hạ có ý nghĩa quan trọng đối với sư sãi và đồng bào Khmer, vừa tạo thời gian để sư sãi chuyên tâm học đạo, trau dồi giáo lý và tự vấn bản thân trong quá trình tu hành; đồng thời mùa Nhập hạ còn đánh dấu thời điểm chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa, đánh dấu quãng thời gian “vàng” để người dân chuyên tâm lao động sản xuất, đạt năng suất cao trong mùa vụ. Ngoài ra, vào mỗi mùa Nhập hạ, thanh thiếu niên Khmer tại các phum sóc thường chọn đi tu (trả hiếu) nhiều nhất, bởi đây là quãng thời gian để rèn dưỡng đạo đức và học tập về giáo lý, giáo luật nhiều nhất.

       Theo truyền thống, trong mỗi mùa Nhập hạ, đồng bào phật tử trong phum sóc thường tiến hành dâng lên bổn chùa những cây nến nhập hạ để tạo điều kiện cho sư sãi có đủ ánh sáng và sự minh mẫn trong quá trình tu tập. Đối với đồng bào Khmer, cây nến Nhập hạ dâng lên chùa có ý nghĩa hết sức to lớn, cầu mong gia đình giàu sang phú quý, yên vui, hạnh phúc.

Phật tử trong phum sóc dâng lên bổn chùa những cây nến nhập hạ

       Trong những năm gần đây, khi đời sống kinh tế của đồng bào phật tử tại các phum sóc ngày càng được nâng cao, thường trong mỗi mùa Nhập hạ, mỗi chùa thường được phật tử cả trong và ngoài phum sóc cúng dường từ 30 - 60 cây nến nhập hạ. Theo Thượng tọa Trần Văn Tha - Trụ trì chùa Serey Ta Mơn (huyện Trần Đề), mùa Nhập hạ năm nay, nhà chùa đã tuyên truyền đến bà con phật tử trong bổn sóc tổ chức lễ nhập hạ theo nghi lễ truyền thống; đồng thời, phật tử trong sóc cũng cúng dường nến sử dụng cho mùa nhập hạ ở mức đủ, không để phí phạm.

       Ghi nhận tại các chùa trên địa bàn tỉnh, lễ Nhập hạ năm nay được đồng bào Khmer Sóc Trăng tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, đảm bảo an toàn trong những tháng mùa nhập hạ. Theo đó, đồng bào phật tử trong phum sóc tổ chức dâng nến Nhập hạ vừa đủ dùng trong mùa nhập hạ, không để phí phạm; đồng thời thay bằng việc quyên góp kinh phí để nhà chùa xây dựng các công trình văn hóa cần thiết cho bổn sóc.

Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80201521

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.