Đồng bào Khmer Sóc Trăng đón một mùa Tết Chôl Chnăm Thmây an toàn, vui tươi, ấm cúng và hạnh phúc
      Từ ngày 13-16/4, đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng hồ hởi đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của dân tộc. Trong nỗ lực chung tay cùng với nhân dân cả nước phòng, chống dịch Covid-19, đồng bào Khmer Sóc Trăng đón mừng năm mới trong nêu cao tinh thần chống dịch, vừa giữ gìn được nét văn hóa truyền của dân tộc, vừa đảm bảo an toàn cho gia đình, bổn sóc.

      Ghi nhận tại xã Phú Mỹ, địa phương có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, không khí đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây 2020 có những nét riêng biệt so với những năm trước. Đồng bào Phật tử hạn chế việc ra đường hơn so với những năm trước. Việc đón Tết cũng được tiến hành tại gia nhiều hơn so với những năm trước, nhà nào ăn mừng Tết tại nhà nấy nhằm tránh việc tụ tập đông người trong những ngày Tết.

      Bà Lý Thị Lônl ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ chia sẻ, năm nay nghe nhà chùa và chính quyền tuyên truyền rất nhiều về việc phòng, chống dịch Covid-19 nên gia đình tiến hành việc đón năm mới tại nhà. Cơm nước dâng lên sư sãi thì gia đình làm buổi sớm để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Các hoạt động phật sự khác trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây thì làm từ sớm và cũng đơn giản một phần. Nói chung là đón năm mới này cũng đơn giản nhưng cố gắng làm đủ các nghi lễ truyền thống vốn có.

      Hòa thượng Trần Sia, trụ trì chùa Đay Ta Suôs ở xã Phú Mỹ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, năm nay nhà chùa đã tăng cường tuyên truyền vận động bà con phật tử bổn sóc trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây hạn chế việc tập trung đông người. Phật tử khi đến chùa dâng cơm cho sư sãi cũng sẽ được ngồi cách quãng nhau rất xa, nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang cho Phật tử khi đến chùa. Trong quá trình hành lễ, các sư sãi trong chùa cũng đeo khẩu trang và ngồi cách quãng nhau để đảm bảo an toàn cho cả sư sãi và Phật tử. Ngoài ra,  nhà chùa cũng chuẩn bị sẵn những chai dung dịch nước rửa tay để khi đồng bào đến dâng cơm tại chùa có thể vệ sinh tay sạch sẽ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong mùa dịch này.

Trụ trì chùa Đay Ta Suôs ở xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) tích cực hướng dẫn đồng bào phật tử tại bổn sóc nêu cao tinh thần phòng, chóng dịch Covid-19 trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền

      Còn tại xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên), địa phương có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, việc đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay cũng được đồng bào tiến hành đơn giản và gọn nhẹ, nhằm hạn chế việc tập trung đông người trong những ngày Tết. Một số nghi lễ truyền thống cũng được người dân tiến hành sớm hơn mọi năm. Nhiều gia đình cũng hạn chế tập trung bà con, họ hàng trong ngày Tết. 

      Ông Châu Tùng Quân ở ấp Ngọn chia sẻ, năm nay thì gia đình cũng đón Tết Chôl Chnăm Thmây đơn giản hơn những năm trước. Phần nghi lễ nào không quan trọng lắm thì cũng cố gắng làm đơn giản hơn mọi năm. Ngày Tết thì gia đình cũng dâng cơm lên chùa, nhưng sớt bát rồi về chứ không ở lại chùa dự lễ như những năm trước. 

      Nếu như trong những năm trước, trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, theo truyền thống hằng năm, hơn 400 nghìn đồng bào Khmer Sóc Trăng sẽ đón mừng năm mới với nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ tại chùa. Riêng trong năm nay, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như Chỉ thị số 03 của Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Sóc Trăng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chủ động phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã có công văn yêu cầu các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tuyên truyền cho đồng bào dân tộc tại địa phương thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội. Tổ chức đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức ngắn gọn trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình, không tham gia các nghi lễ tại các chùa. 

      Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu các Trụ trì và Ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc chỉ đạo tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình và không tham gia các nghi lễ tại chùa.

      Thực tế tại các chùa trong ngày đầu Tết Chôl Chnăm Thmây, việc chấp hành theo Chỉ thị của Thủ tướng, của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng và theo công văn của Hội đoàn kết sãi sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng của bà con đồng bào Phật tử Khmer rất tốt. Bà con đồng bào chủ yếu ở nhà trong ngày Tết năm nay, các chùa cũng không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như những năm trước. Các hoạt động phật sự tại chùa, trong cộng đồng cũng được tổ chức đơn giản, mang tính tượng trưng. Qua những ngày đầu đón Tết trên tinh thần đề cao việc phòng, chống dịch Covid-19, một mùa Tết Chôl Chnăm Thmây với đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng diễn ra trong sự an toàn, vui tươi, ấm cúng và hạnh phúc./.

Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80206028

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.