Sóc Trăng: Quan tâm đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer
       Công tác dân tộc và chính sách dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, chính sách phát triển nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng dân tộc phát triển. 

      Với Sóc Trăng, địa phương có hơn 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị của tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện các chính sách và chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội và dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua việc tổ chức thực hiện Chương trình 135 và các chính sách dân tộc, đời sống của người dân các xã, ấp đặc biệt khó khăn được cải thiện rõ rệt; trình độ dân trí và năng lực quản lý, điều hành của hệ thống chính trị các cấp, nhất là chính quyền cấp xã được nâng lên, kỹ năng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của đồng bào dân tộc có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa, cơ sở hạ tầng ở các xã, ấp được đầu tư, nâng cấp nhất là hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, trường học... được mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển.


       Trở lại các địa phương có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự đổi thay khắp phum sóc. Đường nối liền đường; nhà nhà có điện thắp sáng. Những căn nhà tường kiên cố, đẹp đẽ đã thay cho những căn nhà dột nát và xiêu vẹo ngày nào. Sự đổi thay diễn ra thực sự nhanh chóng mà với đồng bào Khmer ở các phum sóc khó mà hình dung được. Bởi, hàng chục năm trước, miếng cơm còn phải lo từng ngày thì sao dám nghĩ đến chuyện xây nhà, làm giàu. Vậy mà giờ đây, đường nối liền nhau, phum sóc sạch sẽ văn minh, phát triển.


       Đại Tâm, địa phương có trên 85% dân số toàn xã là đồng bào dân tộc Khmer nhưng đã khẳng định cho sự vươn mình phát triển. Đây cũng là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện- điểm nông thôn mới Mỹ Xuyên năm 2015. Đời sống bà con Khmer nơi đây vươn mình phát triển nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn... để từ đó là bước đệm vững chắc cho sự phát triển của phum sóc chính là tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã đến cuối quý 3 năm 2019 này chỉ còn 2,12%, đời sống người dân được phát triển một cách bền vững qua các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi bò sữa, trồng màu.... 


       Theo ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng luôn thống nhất quan điểm đoàn kết các dân tộc là nguồn sức mạnh to lớn, là nhiệm vụ hàng đầu và luôn xác định vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số là địa bàn quan trọng để tập trung nguồn vốn đầu tư, tạo sự ổn định phát triển.


Nhờ sự quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nên diện mạo đời sống và hạ tầng giao thông nông thôn vùng đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

       Hàng năm, tỉnh luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó tập trung vào việc phát triển giao thông và kết cấu hạ tầng, giảm nghèo, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc..., từ đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế-văn hóa và dân trí tại vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố vững chắc truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau, tạo niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

       Ông Sơn Sóc Hiên - người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị chia sẻ, trong nhiều năm qua, cùng với các chính sách đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tại vùng đồng bào dân tộc Khmer, Đảng và Nhà nước còn quan tâm đến việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa của dân tộc thiểu số. Các thiết chế văn hóa trong vùng đồng bào dân tộc, được quan tâm đầu tư xây dựng. Việc bảo tồn các di tích lịch sử; gìn giữ và phát triển ngôn ngữ, chữ viết của đồng bào dân tộc luôn được coi trọng. Đó là chưa kể, các lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào các dân tộc được tổ chức theo truyền thống. Hàng năm, tỉnh tổ chức họp mặt nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, truyền hình trực tiếp văn nghệ nhân Lễ Sene Đônta, duy trì và nâng tầm Lễ hội Đua ghe Ngo- Oóc Om Bóc..., từ đó đã tạo sự phấn khởi, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

       Trong giai đoạn 2014-2019, tỉnh đã triển khai thực hiện Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2 và giai đoạn 3 với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, cấp điện cho 25.359 hộ. Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai thực hiện các dự án điện nông thôn và các dự án nâng cấp, cải tạo đường dây và trạm biến áp, với tổng kinh phí trên 1.200 tỷ đồng, góp phần đảm bảo đủ điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

        Song song đó, lĩnh vực giáo dục luôn được quan tâm, chú trọng đào tạo nguồn cán bộ tại vùng đồng bào dân tộc. Theo đó, từ năm 2014 - 2019, mạng lưới trường lớp được nâng cấp và đầu tư xây mới; đội ngũ cán bộ giáo viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của học sinh dân tộc thiểu số. Tỷ lệ học sinh đến trường, tốt nghiệp trung học sơ sở, trung học phổ thông tăng rõ rệt. Hệ thống giáo dục dân tộc nội trú, bán trú, dự bị đại học phát huy hiệu quả tích cực.
Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80206002

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.