Đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Thạnh Trị
        Huyện Thạnh Trị có trên 34% bà con là đồng bào dân tộc Khmer, tập trung nhiều ở các xã: Châu Hưng, Lâm Tân, Lâm Kiết, Thạnh Tân, thị trấn Hưng Lợi và Tuân Tức. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với phát huy nội lực của địa phương, Đảng bộ huyện Thạnh Trị đã nỗ lực lãnh đạo nhân dân chăm lo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từ đó làm cho diện mạo nông thôn và đời sống của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện ngày thêm khởi sắc.

        Nổi bật trong sản xuất nông nghiệp, ngoài việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, bà con Khmer ở Thạnh Trị đã từng bước biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm ra những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, có sức cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu của thị trường; các hình thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ được xóa bỏ, thay vào đó là hình thức làm ăn tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, từ đó đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống không ngừng được nâng lên. Hiện toàn huyện có trên 325 tổ hợp tác thì có gần 50% thành viên là bà con Khmer tham gia. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong năm của huyện đạt trên 41 triệu đồng, tỉ lệ hộ Khmer nghèo mỗi năm giảm khoảng 3%, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay chỉ còn khoảng 15%. Anh Đỗ Hiếu Ngoan ở ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng cho biết: “Đời sống bà con hiện nay thay đổi rất nhiều, đặc biệt là bà con Khmer, bà con bây giờ sản xuất rất thuận lợi đặc biệt là khi vô tổ hợp tác, liên kết với nhau cùng sản xuất nên sản phẩm bán ra được giá không bị ép như mấy năm trước”.


        Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, thì việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn luôn được Thạnh Trị quan tâm. Đến nay, cơ bản tuyến giao thông trên toàn huyện, ấp liền ấp, ấp liền xã, bà con thuận tiện trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Ngoài ra, điện lưới quốc gia phủ khắp các phum sóc với hơn 98% hộ sử dụng điện, trên 80% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Lĩnh vực y tế, giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc Khmer cũng được quan tâm thực hiện tốt; mạng lưới thông tin liên lạc được phủ rộng đến tận các ấp, từ đó giúp bà con nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Phúc -  Bí thư, Trưởng ban nhân dân ấp Kiết Nhứt B, xã Lâm Tân cho biết: “Địa  phương luôn quan tâm , hỗ trợ cho bà con, các chính sách  hỗ trợ đều đảm bảo kịp thời, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, nhằm giúp bà con sản xuất thuận lợi, nâng cao đời sống ngày một tốt hơn”.


Hợp tác xã nông nghiệp ở thị trấn Hưng Lợi

        Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên đã tạo điều kiện cho bà con Khmer trên địa bàn huyện phát huy tinh thần đoàn kết, đồng bào dân tộc Khmer tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp. Theo lãnh đạo UBND huyện Thạnh Trị, những chính sách hỗ trợ của huyện trong thời gian qua như: Chương trình 135, 167, 102, 29, những nguồn vốn hỗ trợ của địa phương, luôn phát huy hiệu quả, nhìn chung bà con sử dụng đúng mục đích, trong thời gian tới huyện sẽ tranh thủ mọi nguồn vốn để hỗ trợ cho bà con.

        Giờ đây, diện mạo nông thôn trên vùng quê Thạnh Trị đang đổi thay từng ngày, giao thông đi lại dễ dàng, điện lưới quốc gia về đến từng hộ. Đó là kết quả và cách làm linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc và sự nỗ lực vươn lên của chính bà con Khmer trong lao động sản xuất. Đây cũng là nền tảng vững chắc để Thạnh Trị thực hiện thành công các chỉ tiêu nghị quyết trong nhiệm kỳ này./.
Hồng Duyên

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80210674

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.