Long Phú: Sức sống mới của vùng đồng bào dân tộc Khmer
      Huyện Long Phú có gần 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, nhiều năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước hướng đến vùng đồng bào dân tộc. Nhờ đó đã rút dần khoảng cách với các khu vực thành thị và tạo nên sức sống mới cho các vùng quê nghèo trên địa bàn.

      Hiện nay, các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở huyện Long Phú đều có trường trung học cơ sở, trạm y tế và đường ô tô đến trung tâm xã; hộ Khmer có điện sử dụng đạt trên 99%. Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển, thu nhập của người dân ngày càng tăng cao.

      Tính riêng trong năm 2018, từ các chính sách đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, toàn huyện giảm trên 2.700 hộ nghèo và giảm 635 hộ cận nghèo. Bình quân hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 3%. Ông Trần Ương, ngụ ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú phấn khởi cho biết: “Nhờ Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho vay ưu đãi để mua 02 con bò, tôi phấn đấu làm ăn để có thu nhập chi tiêu trong gia đình và lo cho con học đại học; gia đình đã thoát nghèo bền vững”.

      Việc thực hiện tốt các chính sách giáo dục dân tộc đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và tăng tỷ lệ học sinh dân tộc Khmer ra lớp hàng năm. Các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh dân tộc thiểu số đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời và  hàng chục ngàn lượt học sinh dân tộc cũng được huyện miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ gạo, tập, viết, sách giáo khoa và cho vay tiền để học tập.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer ngày càng được nâng lên đáng kể

      Riêng trong giai đoạn 2014 - 2019, các chính sách hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện tiếp tục được Trung ương và tỉnh đầu tư triển khai thực hiện với các chính sách lớn để nâng cao hơn nữa đời sống các hộ Khmer như: Vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ giải quyết đất ở và giải quyết việc làm, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, Chương trình 135 và xây dựng mạng nước sạch... với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, còn có nhiều chính sách, dự án khác của địa phương dành cho các đối tượng này.

      Ông Quách Kim Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Long Phú nhận xét: “Thời gian qua, Đảng ủy – UBND xã rất quan tâm đến vấn đề chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt ưu tiên các nguồn vay vốn cho hộ nghèo. Nhìn chung đến thời điểm này, đời sống đồng bào dân tộc đã có bước phát triển khá toàn diện”.

      Đẩy mạnh thực hiện các chính sách đầu tư hướng về vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện Long Phú đã và đang tạo nên sức sống mới cho các vùng nông thôn, giúp đời sống vùng đồng bào dân tộc ngày thêm khởi sắc.

Thanh Đồng

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80210409

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.