Châu Thành nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo
Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh Sóc Trăng. Diện tích tự nhiên là 23.628,55 mét vuông, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 16.632,68 m2. Dân số 94.704 người, trong đó dân tộc Khmer 46.039 người, chiếm 48,62% dân số. Xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông nhất là An Hiệp. Do đó, Đảng bộ huyện Châu Thành luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị  vững mạnh nơi có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. 
Từ khi tái lập huyện năm 2009 đến nay, Huyện ủy Châu Thành chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc như hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh; các chính sách an sinh xã hội và các chương trình, dự án nhằm thực hiện tốt công tác dân tộc trên địa bàn huyện. Đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và trách nhiệm trong công tác củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở những đảng bộ có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo sinh sống. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo được triển khai thực hiện kịp thời, mang lại nhiều kết quả tích cực; công tác chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, quy hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên mới là người dân tộc thiểu số, người có đạo được thực hiện tốt... 
 
Cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, người có đạo trong Đảng bộ huyện an tâm công tác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí được quy hoạch, bổ nhiệm giữ các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện và cơ sở. Các cơ sở thờ tự trên địa bàn hoạt động đúng theo tôn chỉ, mục đích và quy định của pháp luật; với quan niệm là cùng xây dựng, bảo vệ cuộc sống yên vui lành mạnh, đoàn kết và yêu thương cộng đồng, tránh xa tệ nạn xã hội, quyết tâm loại trừ các hủ tục mê tín dị đoan, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, mặt bằng trình độ dân trí giữa các xã không đồng đều, nhất là ở nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số. 
Đoàn công tác Huyện ủy Châu Thành kiểm tra tình hình thực hiện kinh tế - xã hội tại xã An Hiệp, xã có đông đồng bào dân tộc nhất của huyện.
 
Hệ thống chính trị ở các xã, thị trấn từng bước được củng cố, kiện toàn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp ủy luôn quan tâm lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hệ thống chính trị vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Giải quyết kịp thời những đơn, thư có liên quan đến dân tộc, tôn giáo, không để tồn đọng, kéo dài. Tổ chức cơ sở đảng ở vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác sắp xếp, bố trí cán bộ người dân tộc thiểu số được các cấp ủy quan tâm, cơ cấu cán bộ là người dân tộc vào các chức danh chủ chốt ở 6 xã, thị trấn. Hiện nay, có 10/31 cán bộ chủ chốt là người dân tộc thiểu số, đạt tỷ lệ 32,26%. Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ đối với các xã, thị trấn nơi có đông đồng bào dân tộc luôn được các cấp ủy quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu theo quy định và đảm bảo 3 độ tuổi để có sự kế thừa. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, có 50/152 cán bộ người dân tộc thiểu số được quy hoạch Ban Chấp hành, đạt tỷ lệ 32,89%; có 19/59 cán bộ quy hoạch Ban Thường vụ và có 34/119 cán bộ quy hoạch chức danh chủ chốt chủ chốt, đạt tỷ lệ  28,57%.
Bên cạnh đó, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò của mình, thường xuyên bám sát cơ sở, sát dân, đa dạng hóa các loại hình tập hợp quần chúng vào tổ chức; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự ở xóm ấp; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn thể luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn, bổ sung kịp thời đảm bảo cho hoạt động, hệ thống dân vận, mặt trận và các đoàn thể đều có tổ chức chi, tổ hội đến khu dân cư, đội ngũ cán bộ chuyên trách mặt trận, đoàn thể các xã, thị trấn.
 
Trong thời gian tới, Huyện ủy Châu Thành đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở nơi có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn với yêu cầu đặt ra. Tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
Trần Thu Ngân
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77607289

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.