Kêu gọi bà con phật tử chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Lễ Sene ĐôlTa cổ truyền
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) tỉnh Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền đến trụ trì và Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh nhân dịp Lễ Sene ĐôlTa cổ truyền của đồng bào Khmer. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Hòa thượng Tăng Nô - Phó hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh về vấn đề này.
P.V: Thưa Hòa thượng, nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của đồng bào phật tử trong thời gian diễn ra Lễ Sene ĐôlTa của đồng bào Khmer năm 2021, Hội ĐKSSYN tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền đến trụ trì và Ban Quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh như thế nào ?
 
Hòa thượng Tăng Nô: Lễ Sene ĐôlTa truyền thống của đồng bào Khmer sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 05 - 07/10). Do đó, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào phật tử Khmer gần xa hãy nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chồng dịch Covid-19. Đặc biệt, về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của gia đình và cộng đồng. Những biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được khuyến cáo, nhất là chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, yêu cầu trụ trì và Ban Quản trị các chùa vận động đồng bào phật tử Khmer khi có người thân, hoặc phát hiện người từ vùng dịch về địa phương cần vận động thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định. Theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh từ những nguồn tin chính thống, không chia sẻ tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
P.V: Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sene ĐôlTa tại gia đình, Hòa thượng có lời nhắn nhủ bà con phật tử thực hiện các nghi lễ ra sao?
 
Hòa thượng Tăng Nô: Đối với việc tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sene ĐôlTa theo phong tục, tập quán tại gia đình đề nghị trụ trì và Ban Quản trị các chùa kêu gọi đồng bào phật tử Khmer tổ chức Bunh Ph’chum Bânh (lễ rước ông bà), Chun Đôn Ta (nghi lễ đưa tiễn ông bà) với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình; hạn chế tham gia các nghi lễ tại các chùa. 
 
Hòa thượng Tăng Nô.
 
P.V: Thưa Hòa thượng, đối với việc tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sene ĐôlTa tại các điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào?
 
Hòa thượng Tăng Nô: Đối với việc tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sene ĐôlTa tại các điểm chùa Hội ĐKSSYN tỉnh đã có công văn đề nghị trụ trì và Ban Quản trị các chùa không cho phép người dân tụ tập, buôn bán tại chùa, không tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí... Việc tổ chức dâng cơm cho các vị sư tại các điểm chùa, đề nghị trụ trì, Ban Quản trị chùa giao cho Mê-vên (tổ trưởng) thực hiện, hạn chế bà con phật tử đến dâng cơm. Đối với việc tổ chức nghi Lễ Bos-bai-bânh (nghi lễ đặt cơm vắt), đề nghị trụ trì và ban quản trị các chùa giao cho Mê-vên thực hiện; sau đó, lấy cơm vắt cho đồng bào phật tử Khmer ở địa bàn mình để thực hiện lễ đưa tiễn cho ông bà theo đúng phong tục, tập quán của người Khmer. Đặc biệt đối với những địa bàn được cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ, đề nghị tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào phật tử Khmer thực hiện nghiêm các quy định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tương ứng với từng mức độ nguy cơ trên các địa bàn.
 
Nhân dịp Lễ Sene ĐôlTa cổ truyền của đồng bào Khmer, thay mặt Hội ĐKSSYN tỉnh gửi lời chúc tốt đẹp đến các vị sư sãi, đồng bào phật tử đón mùa lễ ấm áp, an lành, mạnh khỏe và hạnh phúc bên gia đình.
 
P.V:  Cảm ơn Hòa thượng đã có cuộc trao đổi này.
 
THẠCH PÍCH 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77431360

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.