TP. Sóc Trăng: Nông dân tăng lợi nhuận khi ớt sừng vàng trồng trong nhà lưới
       Trước đây, ớt được xem là cây gia vị nên có mức tiêu thụ thấp, nhưng thời gian gần đây ớt trở thành mặt hàng có giá trị kinh tế vì ớt không chỉ sử dụng làm gia vị chế biến món ăn, ớt còn dùng chế biến dược liệu điều trị một số bệnh nội và ngoại khoa như phong thấp, tê mỏi, cảm lạnh, cảm phổi. Chính vì nắm bắt được nhu cầu thị trường, Trạm Khuyến nông TP. Sóc Trăng đã xây dựng mô hình trồng ớt theo hướng an toàn cung cấp đến người tiêu dùng và để ớt đảm bảo đầu ra ổn định, đơn vị đã thực hiện trồng ớt trong nhà lưới, bước đầu đã đem về nguồn thu nhập cho hộ dân canh tác.

       Trung tâm Khuyến nông TP. Sóc Trăng chọn điểm triển khai mô hình trồng ớt sừng vàng trong nhà lưới tại nhà ông Nguyễn Văn Hùng, khóm 9, phường 3, TP. Sóc Trăng, đây là hộ nông dân có kinh nghiệm trồng màu hơn 20 năm và ông đã từng trồng ớt sừng vàng bên ngoài nhà lưới nên khi thực hiện mô hình này sẽ so sánh được hiệu quả thiết thực của mô hình.


       Ông Hùng bộc bạch: “Tôi có 3 công đất rẫy chuyên canh cây màu với đủ loại các loại rau củ quả…, diện tích đất được trồng màu xoay vòng tiếp nối nhau để đảm bảo lúc nào cũng có rau màu cung cấp cho thị trường. Hiện tại, tôi trồng 3 công cải bông, sử dụng màng che di động do học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh khác. Màng che di động tiện lợi rất nhiều trong việc đảm bảo cây màu, nhất là họ nhà cải phát triển quanh năm bất kể mưa nắng. Chi phí đầu tư cho các màng che thấp, chỉ dùng cao su trắng che phía trên xung quanh các luống màu, dùng sắt uốn cong tạo thành vòng cung để kéo màng che lại khi thời tiết nắng nóng và lúc mưa chỉ việc kéo màng che qua thì cây màu không bị ảnh hưởng bởi tác động thời tiết đem đến. 


       Thấy hiệu quả thiết thực với màng che di động trên màu, nên khi được Trung tâm Khuyến nông TP. Sóc Trăng hỗ trợ làm nhà lưới và trồng ớt sừng vàng bên trong, tôi rất phấn khởi, bởi nhà lưới chắc chắn hữu dụng hơn so với màng che di động như: Không có các loại côn trùng gây hại tấn công cây màu, hạn chế tối đa việc dùng phân bón thuốc bảo vệ thực, nhẹ công chăm sóc, bảo vệ được sức khỏe người trồng và người tiêu dùng vì không có sâu hại tấn công nên chỉ dùng các loại thuốc vi sinh để bổ sung dinh dưỡng cần thiết trên cây.


Mô hình trồng ớt sừng vàng trong nhà lưới mạng lại lợi nhuận cao. Ảnh Thúy Liễu.

       Trưởng Trạm Khuyến nông TP. Sóc Trăng Mai Quốc Ngưng cho biết: “Trong năm 2019, đơn vị triển khai một số mô hình trồng trọt chăn nuôi chuyển giao đến hộ dân, trong đó có mô hình trồng ớt nhà lưới và mục tiêu chính của mô hình là để phân tích tính hiệu quả của việc trồng ớt trong nhà lưới cũng như chuyển giao kỹ thuật đến hộ dân nhằm hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tạo sản phẩm an toàn cho người sử dụng cũng như để nông dân trong vùng tham quan học tập, nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Mô hình có diện tích 1.000 m2, kinh phí thực hiện hơn 22,5 triệu đồng, nông dân đối ứng gần 6 triệu đồng, phần còn lại do nhà nước hỗ trợ, giống ớt được trồng là ớt sừng vàng F1 CN 405. Qua thời gian xuống giống, ớt đã cho thu hoạch tầm 5 tháng nay, dự kiến đến cuối vụ trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận 24 triệu đồng/1 công ớt nhà lưới, thời gian tới, đơn vị sẽ hỗ trợ thêm hộ thực hiện mô hình hệ thống tưới phun tự động”.

        "Mô hình trồng ớt trong nhà lưới hạn chế ô nhiễm đất, nước, không khí… gây ra bởi các hóa chất hóa học có trong thuốc bảo vệ thực vật và cây trồng giảm tác động thời tiết lên cây, tránh ánh sáng mạnh hay mưa trực tiếp, bảo vệ cây trồng tốt hơn. Đồng thời duy trì năng suất đất, giảm chi phí tăng lợi nhuận thông qua việc hạn chế tối đa dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra được sản phẩm nông nghiệp an toàn. Hướng tới, để phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình, đơn vị sẽ phối hợp ngành chuyên môn, địa phương vận động tuyên truyền nông dân tham gia ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác mới như trồng màu trong nhà lưới và mô hình tưới phủ trên màu. Tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nhà lưới bằng cách liên kết các doanh nghiệp thu mua sản phẩm nông sản và hướng nông dân sản xuất các sản phẩm theo hướng hữu cơ nhằm phục vụ cho thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa, hướng đến việc sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững…” Đồng chí Mai Quốc Ngưng cho biết thêm.
THÚY LIỄU

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81783740

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.