Bước chuyển mình của vùng căn cứ cách mạng Lâm Tân
      Là một trong những vùng căn cứ cách mạng, chịu nhiều đau thương, mất mát trong kháng chiến, những năm qua, nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn của người dân địa phương, vùng căn cứ cách mạng Lâm Tân, huyện Thạnh Trị đã đổi thay rõ nét, đời sống người dân nơi đây ngày càng phát triển.

      Những năm đầu sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Tân cùng ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Theo đó, Đảng bộ lãnh đạo người dân “nhường cơm, sẻ áo” trong khó khăn, hoạn nạn; người dân tại chỗ giúp đỡ người dân ở địa phương khác lập nghiệp; giúp đỡ về mọi mặt để đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng lương thực. Mặt khác, xã tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các mô hình sản xuất mới, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, góp công, góp của xây dựng các công trình dân sinh theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Từ một vùng đất hoang hóa, sản xuất lúa một vụ với năng suất thấp, kênh, mương bị lấp cạn, nhà cửa, ruộng vườn tan hoang nay đã trở thành vùng trọng điểm sản xuất lương thực, phát triển nông nghiệp của huyện Thạnh Trị. “Trái ngọt” này nhờ sức mạnh ý Đảng - lòng dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Lâm Tân hôm nay không chỉ thoát khỏi đói nghèo mà đời sống của người dân được cải thiện toàn diện. Trường học, trạm y tế, hệ thống đường giao thông, điện, nước được đầu tư theo chuẩn nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

      Đến ấp Tân Lộc, nơi đây được biết đến với cái tên Bàu Còn trong thời kỳ kháng chiến. Nơi đây từng là vùng căn cứ cách mạng, bị địch đánh phá rất ác liệt, chịu đựng bom cày, đạn xới, nhưng với lòng yêu nước, bà con vẫn trung kiên bám trụ, một lòng theo Đảng. Khi hòa bình được lập lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và chính quyền xã, nhất là từ khi có phong trào xây dựng nông thôn mới, địa phương đã có những bước phát triển vượt bậc; đường, trường, trạm đều có đủ hết, nhờ đó bà con tập trung phát triển kinh tế gia đình, vươn lên khá giàu. Là một trong những người gắn bó lâu năm ở đây, ông Trần Văn Công chia sẻ: Trước đây, ở đây toàn rừng lá, đất phèn mặn nên trồng lúa có một vụ nhưng năng suất thấp lắm, từ khi có dự án ngọt hóa, địa phương nỗ lực nạo vét thủy lợi, nên bà con mới thuận lợi hơn trong sản xuất, đặc biệt là việc chuyển đổi đề án tái cơ cấu, đưa những loại cây, con phù hợp với từng vùng, nhờ đó mà bà con sản xuất hiệu quả, thu nhập cũng khá lên, đời sống thay đổi rõ nét.

      Không chỉ riêng địa danh Bàu Còn, nhiều địa danh như Rừng Lá - nay gọi là ấp Kiết Nhất A, Vàng Bạc - Ấp Tân Nghĩa cũng chuyển mình xây dựng nông thôn mới. Những cánh đồng hoang hóa, những khu vực nhiễm phèn, mặn ngày nào giờ đã trở thành những cánh đồng lúa đặc sản, là bệ đỡ cho sự phát triển kinh tế của địa phương và là nguồn thu nhập chính của người dân.

Bà con xã Lâm Tân chung tay giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

      Song song với việc vươn lên phát triển kinh tế, xã Lâm Tân còn nỗ lực phát triển quê hương, phấn đấu đạt xã nông thôn mới. Tuy có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém nhưng nhờ đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Lâm Tân đã được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2015; đồng thời, không ngừng ra sức củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, tính đến nay xã đã cơ bản hoàn thành 19/20 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Ông Sơn Nương ở ấp Kiết Lập B phấn khởi nói: Đời sống bà con giờ thay đổi nhiều lắm, đặc biệt là bà con Khmer. Khi được phát động cùng nhau xây dựng nông thôn mới nâng cao, bà con rất đồng tình hưởng ứng, bởi ở đây bà con luôn xác định phải duy trì các tiêu chí nông thôn mới, có như vậy thì làng quê mới khang trang, sạch đẹp, con cháu mình mới ăn học đến nơi đến chốn.

      Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 40 triệu đồng/năm, 95% diện tích trồng lúa đặc sản trên tổng diện tích 3.300 ha, tỷ lệ đường giao thông nông thôn trong xã được cứng hóa chiếm trên 90%, 04 điểm trường trên địa bàn xã đều đạt chuẩn, tỷ lệ người dân có điện sử dụng chiếm trên 99%, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn dưới 10%. Để tiếp tục duy trì các tiêu chí nông thôn mới, mà trên hết là nâng cao đời sống người dân, lãnh đạo xã Lâm Tân cũng cho biết thêm: Thời gian tới, xã sẽ tranh thủ nạo vét các tuyến kênh tạo thuận lợi cho bà con sản xuất, giao thương, ngoài ra nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả phù hợp với từng ấp để người dân tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

      Có được những thay đổi như ngày hôm nay, ngoài sự năng động, sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương. Điển hình như trong xây dựng nông thôn mới, hơn 10 năm qua, người dân trong xã đã đóng góp trên 70 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đó góp phần giúp Lâm Tân thay da, đổi thịt như hôm nay.

      Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với những thành tựu đã đạt về kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Lâm Tân sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức xây dựng vùng quê cách mạng ngày thêm trù phú và đầy sức sống.

Nguyễn Duyên

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81714656

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.