Ngã Năm: Tổng kết công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020
          Vừa qua, UBND thị xã Ngã Năm tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai giai đoạn 2021 - 2025. Đến dự có ông Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành thị xã và lãnh đạo UBND các xã, phường.  

          Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Thị ủy và UBND thị xã, sự chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ kịp thời của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh; sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành cũng như UBND các xã, phường đã giúp cho việc triển khai thực hiện chương trình đạt kế hoạch đề ra. Hệ thống thực hiện các chính sách giảm nghèo ngày càng đồng bộ và hoàn thiện, đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, chính sách giảm nghèo trở thành chỗ dựa vững chắc cho người nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế; nhận thức của hộ nghèo từng bước được nâng lên, tự vươn lên thoát nghèo bền vững từ lao động sản xuất. Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thị xã Ngã Năm đạt mục tiêu giảm nghèo theo tiến độ đề ra. Tính đến cuối năm 2016, hộ nghèo trên địa bàn thị xã là 3.117 hộ, chiếm tỷ lệ 16%; đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,08%, tương đương 798 hộ, bình quân giảm gần 4%/năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; hiện nay 61/61 ấp, khóm có lộ bê tông hoặc nhựa; 8/8 xã, phường có đường ô tô đến trung tâm; tỷ lệ hộ có điện sử dụng chiếm trên 99% và tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch chiếm trên 67%; đến cuối giai đoạn đã đào tạo nghề cho 11.090 người, đạt trên 102%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%; giải quyết việc làm cho 14.626 lao động, đạt trên 121% và đưa đi xuất khẩu lao động được 48 người.


Toàn cảnh hội nghị tổng kết giảm nghèo bền vững

           Các chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời trên toàn địa bàn thị xã như: Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chính sách hỗ trợ BHYT, chính sách hỗ trợ nhà ở, chính sách vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên... với số tiền trên 351 tỷ 168 triệu đồng. Song song đó, Đảng bộ và chính quyền thị xã tranh thủ vận động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân cho công tác giảm nghèo đạt kết quả khá tốt như vận động xây dựng 840 căn nhà tình thương, nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ và nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo bức xúc về nhà ở; vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội được hàng chục tỷ đồng; vận động gạo, quà, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo hàng năm trên 1 tỷ đồng, từ đó góp phần vào sự thành công trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thị xã.

            Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Mã Chí Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo giảm nghèo thị xã và các xã, phường tiếp tục điều tra, khảo sát sâu sắc tình hình cụ thể từng địa phương, rà soát phân loại nhóm đối tượng để trên cơ sở đó vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng nhóm đối tượng, đưa ra những mô hình giảm nghèo hiệu quả. Cần thu hút và huy động được các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp giúp đỡ các đối tượng hộ nghèo; đưa mục tiêu giảm nghèo bền vững thành tiêu chí quan trọng trong phương  hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chính sách giảm nghèo của địa phương; tập trung đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế gắn liền với thực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Nâng cao ý thức tự lập vươn lên của mỗi hộ dân và cộng đồng dân cư, để khẳng định mình trong xã hội, có trách nhiệm cải thiện và nâng cao đời sống của bản thân và gia đình trước sự phát triển, đi lên của xã hội.

           Dịp này, UBND thị xã khen thưởng 04 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2016 - 2020.
Văn Tá 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81649120

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.