Mô hình "Thắp sáng đường quê" từ sự đồng thuận của người dân
      Trong những năm qua, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú đã triển khai nhiều phong trào hay, cách làm sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ngoài những công trình do nhà nước đầu tư xây dựng trên địa bàn xã, còn có những công trình mang đậm dấu ấn Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Nổi bật trong những công trình đó, có mô hình “Thắp sáng đường quê” được triển khai trong những tháng đầu năm 2020 đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

       Những ngày tháng 5 này, về các tuyến lộ giao thông nông thôn từ giáp ranh xã Thuận Hưng đến hết đoạn đường Tỉnh lộ 938 qua xã Mỹ Thuận, đâu đâu cũng thấy những trụ bóng đèn được mắc và cờ đỏ sao vàng được gắn trực tiếp trên các trụ bóng đèn đang tung bay phất phới. Ngoài ra, tại các trụ bóng đèn, những pano tuyên truyền cũng được mắc lên để truyền tải những chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời đến với người dân 02 ấp Tam Sóc A và Tam Sóc B2.

       Trước đây, địa bàn 02 ấp Tam Sóc A và Tam Sóc B2 có tuyến đường Tỉnh lộ 938 đi qua, chưa có hệ thống chiếu sáng, nên tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản xảy ra nhiều làm cho bà con lo lắng, bất an. Khi được xã họp triển khai kế hoạch tổ chức, chi bộ, ban nhân dân và ban công tác mặt trận ấp đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân trong ấp hưởng ứng phong trào xây dựng cột đèn thắp sáng đường quê kết hợp cột cờ với cách phù hợp với nguyện vọng của bà con, nên được người dân 02 ấp nhiệt tình hưởng ứng.

       Mô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện với tổng chiều dài là 4.260m, với 262 hộ với tổng kinh phí 250.540.000 đồng. Trong đó xã xây dựng 140 cây cột đèn, kết hợp cột cờ, mỗi cây trị giá 1.300.000 đồng, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa trong Nhân dân. Ngoài ra, trên một số cột cờ, xã cũng xây dựng 50 bảng pano tuyên truyền, mỗi bảng trị giá 1,4 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Huyện đoàn và Viễn thông huyện Mỹ Tú tài trợ.

Mô hình thắp sáng đường quê, hoàn thành từ sự đồng thuận của Nhân dân

       Điểm nổi bật của xã Mỹ Thuận là đã huy động được toàn bộ sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị xã, từ Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã, các đoàn thể đến quần chúng Nhân dân. Trước khi triển khai mô hình, xã tiến hành khảo sát vị trí, tuyến đường để triển khai, tính toán chi phí cụ thể. Đồng thời tiến hành họp dân để lấy ý kiến biểu quyết và bà con đều đồng tình ủng hộ. Khi công trình thực hiện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã cùng Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể đều tham gia cùng nhân dân thực hiện. Qua đó, đã huy động được toàn bộ sức mạnh tổng hợp từ Đảng ủy, UBND, Mặt trận, các đoàn thể đến nhân dân cùng tham gia thực hiện. 

       Đồng chí Phạm Gia Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Thuận cho biết: Khi được xã họp triển khai kế hoạch tổ chức, chi bộ, ban nhân dân ấp và ban công tác mặt trận các ấp đã triển khai kế hoạch vận động Nhân dân trong ấp hưởng ứng phong trào thắp sáng đường quê. Đây là cách làm hay và phù hợp với nguyện vọng của bà con, nên được người dân trong ấp nhiệt tình hưởng ứng.

       Ông Nguyễn Thanh Hoàng, người dân ấp Tam Sóc A, xã Mỹ Thuận cho biết: Từ khi ở xã, ấp quan tâm thực hiện mô hình thắp sáng đèn đường thì nạn trộm cắp trong ấp cũng giảm đi nhiều, đường đi cũng ổn định, không có trường hợp tai nạn xảy ra, bà con trong ấp rất vui mừng và phấn khởi.

       Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thuận cho biết thêm: Sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi diện mạo của nông thôn, giảm tệ nạn xã hội về đêm. Bên cạnh đó, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo môi trường lành mạnh cho Nhân dân tham gia tập thể dục buổi sáng; vận chuyển, lưu thông hàng hóa dễ dàng vào ban đêm. Qua đó đã khẳng định sự đồng thuận của Nhân dân, cùng chung tay với chính quyền địa phương, chung sức xây dựng nông thôn mới.

       Mô hình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn Mỹ Thuận đã thể hiện rõ công tác “Dân vận khéo” của cả hệ thống chính trị xã trong công tác huy động sức dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo bước chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn; vận động Nhân dân phát huy vai trò nòng cốt xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa… theo hướng Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Lưu Hồng Tài

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81563077

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.