Xã Phú Mỹ đổi thay từ những công trình xã hội hóa
       Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cùng với chính sách đầu tư hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện về giao thông, thủy lợi, xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) đã trở thành vùng chuyên canh 2 lúa - 1 màu kết hợp với chăn nuôi bò sữa. Nhờ vậy mà đến nay đời sống của rất nhiều người dân trên địa bàn đã được cải thiện hơn rất nhiều so với trước kia. Khi đời sống phát triển, bà con lại chung sức cùng xã nhà thực hiện nhiều công trình thiết thực phục vụ dân sinh. Những công trình liên tiếp được hình thành từ nguồn vốn xã hội hóa đã góp phần làm thay đổi tích cực diện mạo của vùng quê nông thôn ngày nào.

       Ngôi chùa Bâng Kok thuộc xã Phú Mỹ nằm uy nghiêm giữa cánh đồng lúa bạt ngàn, nay thì vẻ đẹp này lại được điểm tô thêm khi dọc con đường hướng vào chùa là những hàng cây xanh được trồng nối tiếp nhau, cùng với đó là 48 cột đèn chiếu sáng được lắp đặt trải dài cho đến tận cổng chùa. Mỗi trụ đèn như thế có giá lắp đặt là 3 triệu đồng; tổng kinh phí 144 triệu đồng được quyên góp từ sự đồng lòng của nhiều bà con phật tử trong vùng, nơi có hơn 90% bà con Khmer có đời sống phụ thuộc chủ yếu vào công việc nhà nông. Đại đức Liêu Huyền – Trụ trì chùa Bâng Kok cho biết: “Khi có ý định thực hiện công trình này thì trước tiên nhà chùa họp ban quản trị, khi thống nhất rồi thì triển khai liền. Từng người trong ban quản trị xuống tới nhà dân để vận động, rồi ngày rằm cũng vận động khi bà con đến chùa để cúng bái. Bà con đồng ý thì mình tiến hành lập danh sách, khi thấy số lượng đã đủ thì tiến hành lắp đặt liền để phục vụ tốt hơn cho việc đi lại vào ban đêm”.

       Trở về Phú Mỹ trong những ngày này, nhiều người cũng hay đùa vui với nhau rằng: “xóm Tà Lây cũ” giờ đã không còn cũ. Bởi giờ đây, xóm cũ đã không còn hình ảnh lầy lội của con đường đất vào mỗi mùa mưa như trước, mà là quang cảnh lề lộ thoáng đãng với hoa mười giờ được bà con trồng phủ dọc 2 bên đường. Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở một trong những ấp được xem là nghèo nhất của Phú Mỹ chính là sự hình thành của những cột đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Đoạn đường dù chỉ dài 500 mét nhưng được lắp đặt đến 31 cây đèn từ kinh phí 68 triệu đồng do bà con trong ấp cùng nhau đóng góp. Ánh sáng mặt trời được các tấm pin lưu trữ và sẽ tự động bật sáng vào giờ được cài đặt. Việc xã hội hóa khi triển khai lắp đặt được người dân nơi đây đồng tình cao khi chỉ tốn chi phí đầu tư một lần và đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông vào chiều tối. Hiện nay, Phú Mỹ còn là một trong những xã tiêu biểu trong tỉnh thực hiện có hiệu quả mô hình xã hội hóa việc triển khai lắp đặt mô hình camera phòng chống tội phạm. Theo đó, 38 camera đã được lắp đặt bao phủ tại 7/7 ấp của xã, góp phần thực hiện tốt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giữ gìn cuộc sống bình yên trong xóm làng.

Công trình xã hội hóa lắp đặt đèn chiếu sáng của phật tử chùa Bâng Kok

       Vẫn với phương thức “người góp của, người góp sức”, từng nẻo đường trên địa bàn Phú Mỹ đã khởi sắc hơn từng ngày. Đổi thay từ cảnh quan nông thôn cũng đã phản ánh được phần nào những cải thiện về mức sống của bà con trong phum sóc, bởi khi đời sống vật chất đã đủ đầy thì nhu cầu được hưởng thụ đời sống tinh thần cũng sẽ được nâng lên; trước mắt là góp sức cùng chính quyền địa phương trong việc hoàn thiện những công trình phục vụ dân sinh. Ông Lâm Thươl , hộ dân tại ấp Đai Úi vui mừng chia sẻ: “Phú Mỹ bây giờ đổi thay rất nhiều, đường sá thông thoáng, bà con vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Nơi đây cũng xây nhiều nhà mới thay cho nhà lá lúc trước. Bà con phấn khởi an tâm lao động sản xuất nên thấy không khí xóm làng cũng đầm ấm, vui tươi hơn trước kia”.

       Ông Thạch Minh Lây - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ phấn khởi khẳng định: “Mặc dù có xuất phát điểm thấp và phải đối diện với nhiều khó khăn. Nhưng đến nay, tiến trình xây dựng nông thôn mới tại Phú Mỹ đạt đạt kết quả đáng khích lệ khi đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Với sự đồng hành tích cực từ chính quyền, các cấp đoàn thể đến mỗi người dân, hoàn toàn có thể tin rằng, Phú Mỹ sẽ còn tạo được nhiều đột phá trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian không xa”.

Ngọc Thơ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81395797

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.