Kế Sách: Hiệu quả từ mô hình camera an ninh
Kế Sách là huyện có địa bàn rộng với diện tích tự nhiên 35.287,61 ha, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, về giao thông đường bộ có 2 tuyến quốc lộ đi qua, có 13 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 11 xã và 2 thị trấn. Do huyện tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh như: Huyện Châu Thành và Phụng Hiệp - tỉnh Hậu Giang; huyện Trà Ôn - tỉnh Vĩnh Long; huyện Cầu Kè và Tiểu Cần - tỉnh Trà Vinh… nên tình hình gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội như: Ma túy, đánh bài, đá gà, số đề, lắc bầu cua… có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó các loại tội phạm hoạt động liên tuyến, liên huyện, liên xã có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Từ thực tế trên, huyện Kế Sách xuất hiện rất nhiều mô hình hay, cách làm mới hiệu quả như: Cổng nhân dân tự quản; mô hình “Thắp sáng đường quê”, mô hình “Móc khóa an ninh”…, đặc biệt, năm 2017, Công an huyện Kế Sách đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống “Camera an ninh” tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự,  an toàn giao thông. Theo đó, xã An Mỹ và thị trấn An Lạc Thôn là 2 đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình “Camera an ninh” thu được nhiều kết quả tích cực. Kinh phí lắp đặt mô hình “Camera an ninh” được các địa phương huy động từ việc xã hội hóa và được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đến tháng 5 năm 2021, huyện Kế Sách đã có nhiều xã thực hiện mô hình “Móc khóa an ninh” với hơn 6.000 móc khóa cấp cho người dân; mô hình Thắp sáng  đường quê” thực hiện chiều dài hơn hơn 50km, treo hơn 1.100 bóng đèn; có 6 xã và 2 thị trấn thực hiện mô hình camera an ninh với 130 con mắt được lắp đặt các tuyến đường chính có ngã ba, ngã tư,  khu vực trung tâm thương mại, nơi có đông dân cư, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông… Riêng thị trấn An Lạc Thôn và thị trấn Kế Sách, mỗi địa bàn lắp đặt được hơn 40 camera an ninh. Không chỉ cơ quan nhà nước thực hiện mô hình này mà người dân cũng ý thức hơn tự trang bị hệ thống camera lắp đặt trước cổng sân nhà, cơ sở sản xuất kinh doanh để tiện theo dõi, giám sát phòng ngừa đối tượng trộm cắp tài sản và gây rối an ninh trật tự. Theo cơ quan chức năng, các mắt camera được kết nối với máy chủ tại phòng làm việc của trưởng công an xã, thị trấn hoặc cán bộ phụ trách theo dõi tình hình nhanh chóng phát hiện và xử lý thành công nhiều vụ việc lấy cắp tài sản, thanh niên tụ tập nhậu say quá giờ, chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành luật giao thông, gây mất an ninh trật tự… cũng bị phát hiện và được công an mời lên giáo dục, nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật.

Camera an ninh

Mô hình “Camera an ninh” giám sát có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Từ hệ thống camera quan sát tại các tuyến đường, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn đã giúp lực lượng công an nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật, những hình ảnh trích xuất từ máy chủ camera là bằng chứng, tư liệu chính xác phục vụ công tác điều tra tội phạm. Hiệu quả của việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tại các tuyến đường có gắn camera an ninh, từ đó tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập ban đêm, đánh nhau gây mất trật tự công cộng được phát hiện, giải tán kịp thời; nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội cũng được triệt xóa, đặc biệt là tình trạng trộm xe máy, trộm cắp tài sản, trộm chó giảm đáng kể so với trước.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh” ở huyện Kế Sách đã phát huy đáng kể tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, qua đó cũng phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào”Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, mô hình này đã và đang được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ, huyện Kế Sách sẽ nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Văn Hiệp 

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77781051

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.