Châu Thành: Nông dân xã Thuận Hòa phấn khởi trước vụ thu hoạch táo hồng
Tính đến thời điểm này, nông dân xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành rất phấn khởi trước vụ thu hoạch táo hồng, vì hiện nay giá táo hồng giao động từ 15 - 25 nghìn đồng tùy theo từng loại, sau khi trừ chi phí, 1.000 mét vuông trồng táo cho lợi nhuận trên 20 triệu đồng. 
Năm nay thời tiết thuận lợi, mưa sớm thích nghi với cây táo hồng  phát triển tốt và ít sâu bệnh nên cho năng suất cao, mỗi cây táo hồng cho thu hoạch từ 30 - 35 ký/cây, mỗi năm thu hoạch 2 đợt, đợt chính vụ từ tháng 6 đến tháng 8 và đợt 2 từ tháng 11 đến tháng 12 trong năm. Trồng táo hồng không khó nhưng người trồng táo phải áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, phân bón, thuốc trừ sâu, tỉa cành thì mới đạt năng suất cao. Theo nhiều hộ trồng táo hồng cho biết, sau khi thu hoạch trái đợt 2 vào tháng 12 hàng năm thì cưa bỏ những thân táo đã cho trái để lấy những chồi khỏe để cho trái vụ sau.
 
Hộ anh Trần Hoàng Vũ, ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa đã có kinh nghiệm trồng táo 21 năm, với diện tích 1,5 ha, anh trồng hơn 1.200 gốc táo. Trong đó, diện tích hơn 4.000 mét vuông táo hồng trồng hơn 20 năm và diện tích hơn 9.000 mét vuông trồng từ năm 2019 đang cho đợt trái đầu tiên chuẩn bị thu hoạch. Bên cạnh đó, anh còn mạnh dạn đầu tư mô hình trồng táo hồng trong nhà lưới với diện tích hơn 1.000 mét vuông, với 100 gốc táo hồng, hiện tại táo đang cho trái chuẩn bị đợt thu hoạch. Theo ông Vũ cho biết, để đạt được năng suất và đậu trái cao thì dỡ bỏ lưới trước khi táo ra hoa để cho táo thụ phấn chéo, sau khi táo đã đậu trái thì bao lưới lại nhằm tránh sâu và côn trùng khác làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả. Ông nói: “Thu hoạch xong hết tới mùa mình phải cưa gốc chừa lại khoảng 15cm nó mới đâm chồi, nó đâm chồi rất nhiều, mình chọn những chồi nào mập, khỏe, mỗi gốc chừa lại từ 2 - 3 chồi là được, mùa hạn thường xuyên thiếu nước nên phải tưới nước và phân, thuốc đầy đủ thì cây mới đậu trái được nhiều. Vụ táo năm nay ông rất phấn khởi, giá bán được cao hơn so với mọi năm từ 3- 4 nghìn đồng/ký”.
 
Còn ông Lê Hoàng Mai cũng ở ấp Sau Bâu, xã Thuận Hòa với 14 năm trồng táo hồng, hiện tại vườn táo của ông đang cho thu hoạch, mỗi ngày cho thu hoạch khoảng 200 - 300 ký táo hồng và được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 15 - 25 nghìn đồng tùy theo từng loại. Ông Mai cho biết, với diện tích hơn 4.000 mét vuông, ông trồng 300 gốc táo hồng, đào 7 liếp, mỗi liếp 6 mét và được xen kẻ bởi những mương nước. Bên cạnh đó, để cho cây táo hồng đậu trái cao ông trồng xen kẻ một loại táo thái, loại táo này cho năng suất cao và tự thụ phấn, như vậy táo mới đậu trái nhiều và thường xuyên theo dõi, chăm sóc, xử lý sâu bệnh, côn trùng khi táo đang ra hoa và đậu trái, như vậy táo hồng mới cho năng suất và đạt hiệu quả cao. Còn ở dưới các mương nước ông thả cá để tạo nguồn thu nhập cho gia đình. Ông Mai cho biết thêm: “Hàng ngày mình tưới nước, lúc còn nhỏ khoảng nửa tháng mình xịt thuốc một lần, năng suất cũng tùy theo thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi thì đạt hơn còn thời tiết năm nào nắng nóng kéo dài thì không đạt, năm nay kha khá hơn so với mọi năm, trái đậu đều và đạt hơn”.
 
Vườn táo hồng chuẩn bị cho thu hoạch.
 
Đặc tính của cây táo hồng là thụ phấn chéo, trái có vị giòn, ngọt, phù hợp với đất sét, sau khi cây táo hồng cho trái thì sản lượng tăng dần theo từng năm, tuy nhiên loại cây này khá tốn kém về công chăm sóc, công bẻ trái. Để cây táo hồng có đầu ra ổn định và liên kết với các hộ trồng đạt chất lượng, năng suất và tìm đầu ra ổn định. Chia sẻ kinh nghiệm trồng táo, mới đây UBND xã Thuận Hòa thành lập Hợp tác xã táo hồng, diện tích gần 9,8 ha, 16 thành viên tham gia. Hợp tác xã sẽ vận động các hộ còn lại tiếp tục tham gia vào hợp tác xã để hướng đến trồng táo hồng theo OCOP. Ông Huỳnh Thanh Đựng - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết, thời gian qua, mô hình trồng táo hồng trên địa bàn xã thu hoạch rất cao, bình quân 1 ha táo hồng cho thu hoạch từ 200 - 225 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Trong thời gian tới, tiếp tục vận động bà con nông dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, trong đó có cây táo, UBND xã phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng táo cho người dân và phối hợp với ngành chức năng có liên quan tìm đầu ra và xây dựng mô hình liên kết để bao tiêu sản phẩm cho người dân để người dân an tâm trồng táo.
 
Hiện toàn xã có 24 hộ trồng táo hồng, chủ yếu ở các ấp Sa Bâu, Trà Canh A1, Trà Canh B và Trà Quýt B. Hiện nay, nông dân xã Thuận Hòa bước vào vụ thu hoạch táo hồng chính vụ, với giá bán từ 15-25 nghìn đồng tùy theo từng loại, với giá bán như hiện nay, nông dân rất phấn khởi và hứa hẹn một mùa vụ bội thu đối với những hộ trồng táo hồng./.  
 
Hoàng Thái 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 81197963

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.