Long Phú - những tấm gương hy sinh vì cộng đồng
Những ngày qua, các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Long Phú luôn ở mức cao. Để hỗ trợ ngành Y tế nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chặn nguồn lây nhiễm Covid-19, nhiều tình nguyện viên ở các đơn vị, địa phương đã tham gia vào các “Đội phản ứng nhanh”, đội lấy mẫu tầm soát Covid -19, chung tay, góp sức cùng chính quyền, nhất là lực lượng y tế cơ sở kiểm soát tốt dịch bệnh.
Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn tỉnh, các ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao đã gây áp lực lớn cho đội ngũ y tế do phải gồng gánh nhiều công việc cùng một lúc. Để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú đã nhanh chóng thành lập “Đội phản ứng nhanh” đi đầu trong việc lấy mẫu test kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng với thành viên là công chức, viên chức ở các trường học, đoàn viên, thanh niên ở các đoàn cơ sở. Thành viên “Đội phản ứng nhanh”- cô Lâm Thị Hương Giang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Long Phú chia sẻ: “Biết bệnh dịch này nguy hiểm, nhưng vì sức khỏe của mọi người, vì cộng đồng nên tôi tình nguyện đăng ký tham gia vào hoạt động chống dịch ở địa phương. Những ngày đầu còn chút e ngại, nhưng khi nhận ra công việc mình làm thật sự có ích đã tạo động lực cho tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hy vọng đợt dịch này nhanh chóng được kiểm soát để mọi người trở lại với cuộc sống bình thường mới, trẻ em lại được đến trường”. Công việc lấy mẫu xét nghiệm tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không cẩn trọng dễ xảy ra sai sót, chẳng hạn như việc ghi mã số trên các mẫu. Do lấy mẫu gộp từ 3-4 người, nên đòi hỏi phải chính xác về các thông tin liên quan để trong trường hợp mẫu dương tính sẽ còn truy vết, cách ly kịp thời. Chẳng những thế, khi lấy mẫu, việc tiếp xúc gần thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Cô Lưu Mỹ Tiên - giáo viên Trường Mẫu giáo xã Song Phụng tham gia vào đội tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 xã Song Phụng chia sẻ: “Ban đầu khi công việc chưa quen, tâm lý rất lo lắng, nhưng dần dần quen với công việc, biết cách bảo vệ bản thân, thì chúng tôi không còn lo sợ nữa”.
 
Đội phản ứng nhanh lấy mẫu test sàng lọc tách F0 ra khỏi cộng đồng.
 
Ông Phan Văn Nhã - Chủ tịch UBND xã Song Phụng cho biết: “Trước khi tham gia lấy mẫu, các tình nguyện viên đều được đưa đi tập huấn về kỹ năng trong công tác lấy mẫu cũng như tự bảo vệ bản thân khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, xã cũng bố trí các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho họ. Nhờ đội ngũ này mà công tác tầm soát dịch bệnh trên địa bàn xã được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, góp phần khống chế dịch bệnh kịp thời”. Không chỉ làm tròn trách nhiệm ở địa bàn phụ trách, các đội phản ứng nhanh, các tình nguyện viên luôn sẵn sáng có mặt ở nơi nào cần. Cô Dương Thị Trúc Duyên, tình nguyện viên xã Song Phụng chia sẻ: “Có tham gia vào hoạt động phòng, chống dịch, tôi mới thấy được những khó khăn, vất vả của các nhân viên y tế. Có hôm phải rời nhà từ tờ mờ sáng và về đến nhà thì trời đã tối mịt. Rồi những bữa cơm ăn vội để kịp cùng với mọi người tham gia chống dịch. Tôi mong rằng mọi người dân luôn nâng cao ý thức phòng dịch để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh và không gây nhiều áp lực cho những người nơi tuyến đầu đang ngày đêm chiến đấu với dịch Covid-19”.
 
Lo lắng, sợ hãi trước một dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19 là tâm lý bình thường của mọi người. Song các thành viên “Đội phản ứng nhanh” hay các tình nguyện viên đã bước qua nỗi sợ để hướng đến lợi ích chung của cộng đồng. Với họ, công việc lấy mẫu không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là “mệnh lệnh từ trái tim” để chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.
 
Sóc Ca
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80415452

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.