Kết quả bước đầu trong trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
      Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các sở ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện. Chính những tiện ích đó, thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và đã mang lại những kết quả bước đầu.

      Đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua môi trường mạng Internet ở bất cứ nơi đâu, chỉ phải trực tiếp đến cơ quan nhà nước đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến (thông qua các hệ thống thanh toán trực tuyến của các ngân hàng). Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Chính sự tiện lợi của các dịch vụ này, năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về thực hiện cải cách hành chính năm 2019, trong đó nhấn mạnh việc mở rộng và nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3; Chỉ thị số 08/CT-UBND về đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, có giải pháp cụ thể nhằm tăng hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và các biện pháp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành và các địa phương đã triển khai thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện tất cả các thao tác từ đăng nhập, đăng ký, tải biểu mẫu, điền biểu mẫu trên môi trường mạng… vào bất cứ thời điểm nào sau đó chỉ cần gửi hồ sơ đến với các cơ quan nhà nước 24/24 giờ thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng theo địa chỉ http://dichvucong.soctrang.gov.vn.


Nhiều thủ tục hành chính được các sở ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ảnh: M.Linh

      Theo Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang cung cấp 1.806 thủ tục hành chính, trong đó có 1.107 thủ tục cung cấp mức độ 2, 516 thủ tục mức độ 3 và 183 thủ tục cung cấp mức mức độ 4. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai; bảo vệ môi trường; tài nguyên nước - khoáng sản; thành lập hoạt động của doanh nghiệp; kinh tế tập thể, liên hiệp hợp tác xã; lĩnh vực kinh doanh khí; đường bộ; lĩnh vực du lịch, văn hóa; giáo dục đào tạo; hệ thống văn bằng, chứng chỉ; lĩnh vực phát thanh truyền hình và thông tin điện từ, lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; lĩnh vực bưu chính… Điển hình, một số sở ngành đã và đang tích cực triển khai và từng bước phát huy hiệu quả như: Sở Kế hoạch và Đầu tư (cung cấp 65 thủ tục mức độ 4, 43 thủ tục mức độ 3), Sở Y tế (28 thủ tục mức độ 4, 04 thủ tục mức độ 3), Sở Giáo dục và Đào tạo (22 thủ tục mức độ 4, 26 thủ tục mức độ 2), Sở Thông tin và Truyền thông (20 thủ tục mức độ 4, 21 thủ tục mức độ 3), Sở Công Thương (15 thủ tục mức độ 4 và 72 thủ tục mức độ 3), Sở Tư pháp (15 thủ tục mức độ 4, 27 thủ tục mức độ 3), Sở Giao thông Vận tải (14 thủ tục mức độ 4, 01 thủ tục mức độ 3)… Còn đối với cấp huyện, Long Phú là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 6 thủ tục hành chính. 

       Qua thời gian thực hiện, người dân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh dần tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Từ đầu năm đến trung tuần tháng 7 năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 51/27.716 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 trên tổng số hồ sơ gửi trực tiếp và 1.941/4.216 hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Từ kết quả trên cho thấy, số lượng hồ số tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có sự cải thiện rõ nét so với thời gian trước đây. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, nhất là đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Đây là kết quả bước đầu, là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục có những giải pháp căn cơ để ngày càng có nhiều người dân, doanh nghiệp biết và hướng đến sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại.
M.Linh

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80197673

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.