Tuổi trẻ Mỹ Tú xung kích tham gia cải cách hành chính
      Là một trong những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, sau gần hai năm hoạt động, Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” ở huyện Mỹ Tú đã phát huy vai trò của tuổi trẻ, trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực công tác cải cách hành chính tại địa phương.
      Đến Uỷ ban nhân dân xã Mỹ Hương vào đúng ngày thứ hai đầu tuần, chúng tôi thấy rất đông người dân đang chờ đợi và tiến hành làm các thủ tục liên quan hoạt động hành chính. Song điều đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ, nhân viên của bộ phận một cửa đang hướng dẫn người dân làm thủ tục còn xuất hiện màu áo xanh của những đoàn viên thanh niên đang tích cực hỗ trợ, giúp người dân kê khai thủ tục, hướng dẫn đến từng quầy giao dịch...

      Chú Trần Văn Cả, ấp Xóm Lớn, xã Mỹ Hương đến Uỷ ban nhân dân xã để làm khai sinh phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay, ngày đầu tuần nên có rất đông người, các cán bộ của xã cũng bận rộn, rất may có các cháu đoàn viên nhiệt tình giúp đỡ tôi giải quyết thủ tục của mình. Được các cháu hướng dẫn tỉ mỉ, rồi kê khai giúp luôn hồ sơ rất nhanh chóng chứ cao tuổi như chúng tôi, mắt kém kê khai thủ tục hay nhầm lẫn mất rất nhiều thời gian”.

      Tìm hiểu được biết, đây là mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” do Huyện đoàn Mỹ Tú triển khai từ tháng 8/2018, đến nay đã không ngừng phát huy, khẳng định những hiệu quả rõ nét trong việc giúp đỡ công dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” được thành lập với tinh thần tự nguyện. Tham gia câu lạc bộ, từng thành viên sẽ được phân công công việc cụ thể dựa trên quy chế chung. Theo đó, đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, câu lạc bộ sẽ phân công 4 thành viên trực luân phiên 2 buổi trong ngày: Từ 7h đến 11h và từ 13h đến 17h tại bộ phận một cửa ở UBND xã. Công việc chính của mỗi thành viên là hướng dẫn người dân hoặc viết  hộ đối với các trường hợp thuộc người già neo đơn hoặc không biết viết... Không chỉ mang lại lợi ích cho công dân, mô hình còn tạo cơ hội thiết thực để mỗi đoàn viên thanh niên được trau dồi, rèn luyện, học hỏi thêm kiến thức, nghiệp vụ của các lĩnh vực công tác khác, góp phần tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, trình độ của bản thân, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi có sự thay đổi về nhiệm vụ công tác.

Các đoàn viên thanh niên xã Mỹ Hương hỗ trợ người dân kê khai thủ tục hành chính

      Đồng chí Nguyễn Thanh Điền - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Mỹ Hương cho biết: “Trung bình một ngày, bộ phận một cửa tiếp đón khoảng 40 - 50 lượt công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính . Vì vậy, với sự hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Uỷ ban nhân dân xã thuận lợi, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, góp phần xóa được tình trạng “cò” khi người dân tham gia thủ tục hành chính tại địa phương”.

      Tại xã Thuận Hưng, một trong 3 xã có đông đồng bào Khmer của huyện Mỹ Tú, trình độ dân trí của một bộ phận người dân địa phương còn hạn chế, việc kê khai hồ sơ thủ tục hành chính gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” được thành lập đã góp phần tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hồ sơ của người dân được kịp thời, tránh gây phiền hà, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, đồng thời tăng hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” đã giúp đỡ được trên 2.000 lượt người dân đến giao dịch liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tài nguyên môi trường, tư pháp, hộ tịch, chi trả trợ cấp,... Đây là mô hình nhận được sự đồng tình cao từ người dân cũng như chính quyền tại mỗi xã trên địa bàn huyện. Vừa góp phần hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, chính xác các vấn đề liên quan đến giấy tờ, vừa giảm bớt áp lực cho đội ngũ cán bộ hoạt động tại bộ phận một cửa và các cơ quan hành chính. 

      Đồng chí Trần Thanh Răng - Phó Bí thư Thường trực Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mỹ Tú cho biết: Tính đến nay, Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” đã được triển khai tại 5 xã của huyện Mỹ Tú với hơn 100 thành viên tham gia.  Thông qua kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Tú sẽ tiếp tục củng cố, động viên các thanh niên tham gia tích cực hơn trong công tác hướng dẫn, viết hộ các giấy tờ thủ tục hành chính cho người dân, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính của huyện nhà.

      Với những việc làm thiết thực đó, mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên xung kích tình nguyện cải cách hành chính” đã và đang khẳng định tính hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân làm thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng mà còn tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm trong lòng Nhân dân. Đây là mô hình xứng đáng được biểu dương và nhân rộng./.

Quốc Tuấn

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 80201708

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.