Ngã Năm: Cải cách hành chính góp phần thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới
       Ngã Năm là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và hiện đang hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đóng góp vào thành công này, có vai trò rất quan trọng của công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

       Thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong giai đoạn 2011 – 2020, thị xã Ngã Năm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, trong đó đột phá mạnh ở khâu chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nhằm nắm chắc tình hình làm việc, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của thị xã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nề nếp, thái độ, tác phong, đạo đức công vụ. Nhờ đó, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, trách nhiệm thực thi công vụ phục vụ người dân từng bước được nâng cao.

       Đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, thị xã đã tiến hành kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất được 21 cuộc tại bộ phận một cửa của thị xã và các xã, phường, cũng như tại các cơ quan, đơn vị. Tổng số cơ quan, đơn vị hàng năm được kiểm tra đều đạt trên 30% trên tổng số cơ quan, đơn vị trực thuộc. Qua kiểm tra cho thấy, một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa nghiên cứu sâu, chỉ đạo chưa toàn diện trong công tác cải cách hành chính; một số nơi giải quyết hồ sơ hành chính còn chậm so với thời gian quy định, đặc biệt là trên lĩnh vực quản lý đất đai; một số đơn vị vẫn còn trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, chưa thực hiện tốt gửi thư xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn; công tác quản lý nguồn thu phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo đúng quy định.

       Qua công tác kiểm tra, giám sát đã tạo tác động và làm chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã. Cụ thể, thời gian giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được chấn chỉnh và đảm bảo đúng quy định, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chiếm tỷ lệ thấp, nhỏ hơn 0,6% hồ sơ đã giải quyết; một số thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết sớm hơn từ 01 đến 02 ngày; công tác quản lý nguồn thu phí, lệ phí tại các xã, phường được chấn chỉnh và đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận “một cửa” của thị xã

       Anh Trần Tấn Sang, công chức một cửa phụ trách đăng ký đất đai của thị xã Ngã Năm cho biết: Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc giờ giấc làm việc, niềm nở đón tiếp khi người dân đến làm thủ tục, giải thích rõ những vấn đề mà người dân chưa hiểu, đồng thời xin lỗi nếu để trễ hẹn và để người dân phải chờ lâu vì bộ phận luôn tiếp nhận đông người.

       Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của thị xã được tỉnh đánh giá cao, có chỉ số xếp loại khá, có nhiều nỗ lực trong thực hiện giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa của thị xã và 8/8 xã, phường đều chấp hành nghiêm túc về giờ giấc làm việc, thời gian giải quyết công việc, thái độ đón tiếp người dân. Chính vì vậy, mà các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc rất hài lòng về đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài việc thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, thị xã còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ cải cách hành chính, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân. Chú Trịnh Văn Coi, khóm Vĩnh Mỹ, Phường 3 đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận xét: Qua tiếp xúc, tất cả các cán bộ tại bộ phận một cửa của thị xã, chứ không riêng gì cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai, rất là vui vẻ và niềm nở, nhiệt tình giúp đỡ người dân chúng tôi về thủ tục, cũng như hướng dẫn viết hồ sơ,… Chúng tối rất hài lòng với cách làm việc cũng như thái độ phục vụ của các cán bộ ở đây.

       Trong giai đoạn 2011 – 2020, thị xã đã công khai niêm yết được 268 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cấp xã – phường công bố và niêm yết được 141 thủ tục hành chính; đặc biệt qua thực hiện rà soát, đánh giá đã rút ngắn thời gian giải quyết cho 06 thủ tục hành chính áp dụng tại thị xã. Đồng thời, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã đã tiếp nhận và giải quyết được 44.584 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hẹn và trước hẹn được 44.354 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,48%; các xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết được 417.617 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hẹn và trước hẹn được 417.235 hồ sơ, chiếm 99,90%. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, thị xã đã tiếp nhận 2.839 hồ sơ, đã giải quyết 2.393 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn 2.392 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,96%, trễ hạn 01 hồ sơ; các xã, phường đã tiếp nhận 22.518 hồ sơ, đã giải quyết 22.502 hồ sơ đạt 99,93%, trong đó giải quyết trả đúng hẹn và trước hẹn là 22.493 hồ sơ, đạt 99,96%.

       Theo đồng chí Nguyễn Văn Thứ - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã: Càng nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, càng giảm mạnh tỷ lệ nhũng nhiễu, phiền hà dẫn đến tham nhũng. Điều này thể hiện quyết tâm đẩy lùi tham nhũng của cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã. Nhờ tăng cường kiểm tra công vụ, hiện 100% cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thị xã và các xã, phường, cũng như tại các cơ quan, đơn vị đều có năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp tốt, cũng như nắm bắt và hiểu biết về cải cách hành chính; riêng đối với người dân và doanh nghiệp, mức độ hiểu biết về cải cách hành chính đạt trên 96%.

       Thị xã Ngã Năm được công nhận hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới năm 2019, đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thị xã tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Để làm được điều này, thị xã tiếp tục huy động sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó tiếp tục xem cải cách hành chính là khâu đột phá để đạt mục tiêu đề ra.

Văn Tá



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77419048

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.